World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 20, 2024 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (20 ก.ย.) หลังจากดัชนี S&P500 และดัชนีดาวโจนส์แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่

ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์ได้คาดการณ์ไว้ เมื่อเทียบกับ 2.7% ในเดือนก.ค.

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เหตุระเบิดของเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารทั่วเลบานอนในสัปดาห์นี้ ได้ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของเลบานอนที่อ่อนแออยู่ก่อนแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า เหตุระเบิดของเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารทั่วเลบานอนในวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา (17-18 ก.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 37 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 3,000 ราย ซึ่งรวมถึงสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ขานรับการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.)

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวอเมริกันที่ต้องแบกรับภาระจากราคาสินค้าที่พุ่งสูง" นางแฮร์ริสกล่าว

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า การที่เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) ถือเป็นการส่งสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ

"สิ่งนี้เป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นของเฟดว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง และกำลังกลับไปสู่เป้าหมาย 2% โดยความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเงินเฟ้อได้ลดน้อยลงแล้ว และเรายังมีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง"

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บิตคอยน์จะพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ 0.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พร้อมกับส่งสัญญาณอัตราดอกเบี้ยขาลงอย่างน้อยจนถึงปี 2569

การผ่อนคลายนโยบายการเงินของเฟดจะทำให้นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง ขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยหนุนสภาพคล่องในตลาด ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินจำนวนมากไหลเข้าสู่กองทุน Spot Bitcoin ETF

-- คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 8-1 ในการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

กรรมการ MPC จำนวน 8 รายลงมติให้ BoE คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00% ขณะที่กรรมการ MPC จำนวน 1 รายลงมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75%

-- เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานบริหารเรือนจำแห่งชาติเอกวาดอร์ (SNAI) ระบุว่า เมื่อเช้าวานนี้ (19 ก.ย.) เกิดเหตุคนร้ายติดอาวุธเปิดฉากยิงใส่รถของพวกเขาในตัวเมืองกีโต ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ SNAI

แถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และได้มีการส่งตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ย.) อังกฤษเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากสถาบัน GfK และยอดค้าปลีกเดือนส.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. และธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, จีนเปิดเผยธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) และเยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ