World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 20, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ (20 ก.ย.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกภายในสิ้นปีนี้

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี เอาไว้ที่ระดับ 3.35% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 3.85% ในวันนี้ (20 ก.ย.)

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ประกาศกร้าวว่าตนจะรื้อฟื้นคำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ รวมทั้งจะขยายขอบเขตของคำสั่งออกไปให้ครอบคลุมถึงผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซาซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามที่กำลังดำเนินอยู่

-- คณะกรรมการชุดหนึ่งของสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวหาอิสราเอลว่าละเมิดสนธิสัญญาคุ้มครองสิทธิเด็กอย่างร้ายแรง โดยระบุว่าการกระทำทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเด็ก และถือเป็นการละเมิดสิทธิเด็กที่เลวร้ายเป็นอันดับต้น ๆ ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เชื่อว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มอิสลามปาเลสไตน์ฮามาสในฉนวนกาซาไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ทันก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะพ้นจากตำแหน่งในเดือนม.ค.

-- วยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาความมั่นคงของรัสเซีย ออกโรงเตือนชาติตะวันตกในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ว่า สงครามนิวเคลียร์จะเกิดขึ้นแน่นอน หากชาติตะวันตกไฟเขียวให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่ชาติตะวันตกส่งให้ เพื่อโจมตีพื้นที่ตอนในของรัสเซีย

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กว่า รัสเซียวางแผนผลิตโดรนเพิ่มเกือบ 10 เท่าในปี 2567 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

-- โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประกาศว่าปฏิบัติการทางทหารในเลบานอนจะยังคงดำเนินต่อไป หลังจากที่ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ออกมาแถลงว่าเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารถือเป็น "การประกาศสงคราม"

-- นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินของจีน ได้อพยพประชาชนราว 112,000 คน ณ ช่วงเช้าวันนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นปูลาซัน (Pulasan) ก่อให้เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในหลายพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ