World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในวันนี้ (23 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจจีน หลังจากทางการจีนเปิดเผยว่าอัตราว่างงานในกลุ่มเยาวชนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติจีนจีนรายงานว่า อัตราการว่างงานของเยาวชนอายุ 16-24 ปี ซึ่งไม่รวมถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เพิ่มขึ้นเป็น 18.8% ในเดือนส.ค. จาก 17.1% ในเดือนก.ค.

-- กองทุนต่างชาติกลับเข้าลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียอย่างมาก หลังจากที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในอินเดียในช่วงต้นปีทำให้มีการหยุดพักการลงทุนไปชั่วคราว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุนต่างชาติได้เข้าลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียโดยคิดเป็นมูลค่าซื้อสุทธิที่ระดับ 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่กลางปี 2566 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งจะทำให้นโยบายของรัฐบาลมีความต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำหนักของหุ้นอินเดียในดัชนีระดับโลกบางตัวแซงหน้าจีนไปแล้ว รวมทั้งยังได้แรงหนุนจากการที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงด้วย

-- ราคาหุ้นอินเทล (Intel) พุ่งขึ้น 3.31% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (20 ก.ย.) หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ควอลคอมม์ (Qualcomm) ได้ติดต่ออินเทลเพื่อเสนอการเข้าเทกโอเวอร์ ซึ่งอาจจะกลายเป็นข้อตกลงซื้อกิจการที่สร้างสถิติในอุตสาหกรรมชิป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างอินเทลและควอลคอมม์เกี่ยวกับการเทกโอเวอร์นั้นเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่ตัวแทนของทั้งอินเทลและควอลคอมม์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

-- กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ตอบโต้โจมตีของอิสราเอลอย่างหนัก หลังจากที่อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอนเมื่อวันเสาร์ (21 ก.ย.) โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดตอบโต้ทางตอนเหนือของอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลเผยว่า ทางกองทัพได้โจมตีพื้นที่ต่าง ๆ ของฮิซบอลเลาะห์กว่า 290 แห่ง รวมถึงฐานยิงจรวดอีกเป็นจำนวนมาก พร้อมกับระบุด้วยว่า จะยังคงโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ต่อไป

-- เกิดเหตุกราดยิงที่เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมาของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบรายช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.) ตามเวลาในสหรัฐฯ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุกราดยิงเกิดขึ้นที่ย่านไฟฟ์ พอยท์ เซาท์ ถนน.แมกโนเลีย ใหล้กับมหาวิทยาลัยแอละแบมา โดยมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 ราย และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายราย

-- ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายภายหลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกลงมาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (21 ก.ย.) จนถึงช่วงเที่ยงของเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) โดยประชาชนกว่า 4 หมื่นได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ 4 เมือง หลังจากที่แม่น้ำหลายสายล้นทะลักแนวป้องกันน้ำ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้สูญหาย 2 รายเนื่องจากถูกกระแสน้ำพัดพาออกไป

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างเกาหลีเหนือและจีนในปีนี้ว่า จะยังคงพัฒนาความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับจีนในสาส์นที่ส่งถึงยังประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้ตอบสาส์นแสดงความยินดีของประธานาธิบดีจีนที่แสดงความยินดีเนื่องในโอกาสการก่อตั้งเกาหลีเหนือครบรอบ 76 ปีเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา

-- โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันเผยตนเองจะไม่เข้าร่วมการโต้วาทีเป็นครั้งที่ 2 ก่อนที่ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเปิดฉากขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ ในขณะที่คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตได้ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมการโต้วาทีครั้งที่ 2 กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 23 ต.ค.นี้

ทรัมป์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ตนเองไม่เข้าร่วมการโต้วาทีรอบที่ 2 ว่า ขณะนี้สายเกินไปแล้ว เนื่องจากการลงคะแนนเสียงได้เริ่มต้นขึ้น และตนเองก็ได้รับชัยชนะในศึกดีเบตก่อนหน้านี้ไปแล้ว พร้อมกับกล่าวโจมตีแฮร์ริสที่ต้องการโต้วาทีเป็นครั้งที่ 2 ว่า เพราะแฮร์ริสพ่ายแพ้อย่างยับเยินในการโต้วาทีที่จัดขึ้นที่รัฐฟิลาเดเฟีย ซึ่งสวนทางกับผลสำรวจความคิดเห็นที่ชี้ว่า ผู้ชมการโต้วาทีระหว่างทรัมป์และแฮร์ริสครั้งก่อนต่างมองว่า นางแฮร์ริสทำผลงานได้ดีกว่าทรัมป์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (23 ก.ย.) โดยออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย. จาก Judo Bank, อินเดียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก HSBC, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก HCOB, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก HCOB , อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก S&P Global

ทางด้านสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนส.ค.จากเฟดชิคาโก, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.จาก S&P Global และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก S&P Global


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ