World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (reverse repurchase rate) ระยะ 14 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น ลงสู่ระดับ 1.85% ในวันนี้ (23 ก.ย.) จากเดิมที่ระดับ 1.95% โดยการดำเนินการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ PBOC ได้ริเริ่มขึ้นในเดือนก.ค.ปีนี้ หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ตนจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกเป็นครั้งที่สี่ หากแพ้ศึกการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ โดยประกาศว่า "ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย"

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย. ของออสเตรเลีย ซึ่งจัดทำโดยจูโด แบงก์ (Judo Bank) และเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ปรับตัวลงแตะระดับ 46.7 จากระดับ 48.5 ในเดือนส.ค.

-- เกิดเหตุก๊าซระเบิดที่เหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งที่ดำเนินการโดยบริษัทมาดานจู (Madanjoo) ในจังหวัดโคราซานใต้ ของประเทศอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย และบาดเจ็บ 20 ราย

-- พิยุทธ์ โกยาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ปฏิเสธการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยยืนกรานว่าการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับจีนไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศแต่อย่างใด

-- กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของจีนรายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ไต้หวันชื่อ "Anonymous 64" ได้ก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า โดยทางกระทรวงฯ ขอให้ประชาชนรายงานเมื่อพบ "การก่อวินาศกรรมต่อต้านรัฐบาล"

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงของอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านได้สั่งให้สมาชิกทุกคนยุติการใช้งานอุปกรณ์สื่อสารทุกประเภท หลังเกิดเหตุระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทั่วเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางธุรกิจของอินเดียปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนในเดือนก.ย. เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย และต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ประกาศเตือนให้ประชาชนทางตอนใต้ของเลบานอนอพยพออกจากบ้านเรือนของตนทันที ก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีครั้งใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าว

-- สหรัฐฯ และอินเดียบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในอินเดีย ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนความพยายามของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องการส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ