World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2024 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียคาดว่าจะเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (24 ก.ย.) ตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากที่ดัชนี S&P500 และดัชนีดาวโจนส์แตะระดับสูงสุดใหม่ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.)

นักลงทุนในเอเชียจะจับตาดูการแถลงข่าวของธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก หลังจากทางการประกาศว่า พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC จะจัดการแถลงข่าวในเวลา 09:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08:00 น. ตามเวลาไทย) เกี่ยวกับ "การสนับสนุนทางการเงินเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง"

-- บริษัทโบอิ้ง (Boeing) ได้ปรับข้อเสนอในสัญญาใหม่เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) และระบุว่าเป็นข้อเสนอ "ที่ดีที่สุดและสุดท้าย" สำหรับช่างเครื่องมากกว่า 30,000 คน เนื่องจากการหยุดงานประท้วง ซึ่งทำให้การผลิตเครื่องบินของบริษัทต้องหยุดชะงักเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว

โบอิ้งระบุบนเว็บไซต์ของบริษัทว่า ข้อเสนอใหม่ดังกล่าวมีการเพิ่มเงินเดือน กลับมาจ่ายโบนัสประจำปี และมอบโบนัสพิเศษเมื่อสัญญาได้รับการอนุมัติ นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

-- พลตรีแพท ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในตะวันออกกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

อย่างไรก็ดี พลตรีไรเดอร์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนทหารที่จะส่งเข้าไป โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

-- ชาวเลบานอนจำนวนมากพากันอพยพจากทางตอนใต้ของประเทศขึ้นไปทางตอนเหนือ ท่ามกลางการโจมตีอย่างหนักหน่วงของกองทัพอากาศอิสราเอลต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

สื่อรายงานรถยนต์จำนวนมากของชาวเลบานอนอยู่บนท้องถนน พร้อมกับคนและสิ่งของที่อัดแน่นในรถเพื่อลี้ภัยสงคราม หลังจากที่กองทัพอิสราเอลเตือนชาวเลบานอนให้ออกจากบ้านเรือน และสถานที่ซึ่งเป็นที่กักเก็บอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- กลุ่มฮูตีประกาศให้การสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในการต่อสู้กับอิสราเอล

"เราขอยืนยันว่าฮูตีจะยืนเคียงข้างเลบานอนและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเราขอเรียกร้องให้ชาติอาหรับมีบทบาทมากขึ้นในการประณามการโจมตีของอิสราเอล" นายโมฮาเหม็ด อับดุล ซาลาม โฆษกของกลุ่มฮูตีกล่าว

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 54.6 ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวของภาคธุรกิจสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของภาคบริการ ขณะที่ภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว

-- นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดก่อนสิ้นปีนี้

นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมว่าด้วยตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ โดยธนาคารกลางสหรัฐ สาขานิวยอร์ก เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย.เวลา 09.20 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.20 น.ตามเวลาไทย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จาก Jibun Bank, ออสเตรเลียเปิดเผยธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน Ifo และ สหรัฐฯเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ