World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์เกย์ รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะไม่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ตราบใดที่สหรัฐอเมริกาไม่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เช่นเดียวกัน

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เสนอแผนห้ามใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของจีนในรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (connected vehicle) ที่แล่นตามท้องถนนในสหรัฐฯ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งจะส่งผลให้รถยนต์เกือบทั้งหมดจากจีนไม่สามารถเข้ามาในตลาดสหรัฐฯ ได้

-- สถาบันโลวี (Lowy Institute) ของออสเตรเลียได้ประกาศผลการจัดอันดับดัชนีอำนาจเอเชีย (Asia Power Index) ซึ่งบ่งชี้ถึงอำนาจและอิทธิพลของประเทศใด ๆ ที่มีต่อภูมิภาคเอเชีย โดยประเมินจากความสามารถของ 27 ประเทศและดินแดน ผลปรากฏว่า สหรัฐฯ ได้คะแนน 81.7 คะแนน มาเป็นอันดับหนึ่งในดัชนีอำนาจเอเชีย ตามมาด้วยจีนในอันดับสองที่ 72.7 คะแนน ส่วนไทยได้อันดับ 10

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แถลงในวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า พร้อมที่จะร่วมมือกับ อนุรา กุมารา ดิสซานายาเก ประธานาธิบดีศรีลังกาคนใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้ง

-- โป๊ปฟรานซิส ผู้นำศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ทรงเรียกร้องให้ปล่อยตัว อองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาและผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเมียนมา โดยโป๊ปทรงเผยว่าได้เสนอให้นครรัฐวาติกันเป็นที่ลี้ภัยให้กับซูจี

-- พายุเฮอร์ริเคนจอห์น (John) ซึ่งมีขนาดเล็กแต่มีกำลังแรง เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของเม็กซิโก ส่งผลให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง และน้ำท่วมจากฝนที่ตกอย่างหนักทั่วรัฐเกร์เรโรและโออาซากา

-- ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการซื้ออาหารและสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันผ่านทางออนไลน์

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไต้หวันกล่าวที่กรุงไทเปในวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า จีนเป็นแฮกเกอร์ตัวจริงไม่ใช่ไต้หวัน และข้อกล่าวหาจากจีนเกี่ยวกับกลุ่มแฮกเกอร์ชาวไต้หวันนั้นเป็นข่าวปลอม

-- สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ (Interfax) ของรัสเซียรายงานในวันนี้ (24 ก.ย.) โดยอ้างอิงข้อมูลจากฝ่ายข่าวของกองเรือแปซิฟิก (Pacific Fleet) ของรัสเซียว่า เรือรบของกองเรือแปซิฟิกของรัสเซียและกองทัพเรือจีนเดินทางถึงทะเลโอคอตสค์ (Okhotsk) ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีในระยะกลางนี้ ขณะที่ RBA พยายามลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งทำให้ RBA ยังไม่ตัดสินใจเริ่มต้นวงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงินตามธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ