World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2024 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (25 ก.ย.) โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงบ่งชี้ว่า ดัชนีจะพุ่งขึ้น 4% เมื่อเปิดตลาด

บรรดานักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของออสเตรเลียในวันนี้ โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) ว่า พวกเขาวิตกกังวลกับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นข้ามเส้นบลูไลน์ระหว่างอิสราเอลและเลบานอน โดยมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนแล้ว

สำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยว่า จอยซ์ มซูยา รักษาการหัวหน้าฝ่ายบรรเทาทุกข์ของสำนักงานฯ รายงานว่า เธอรู้สึกเสียใจอย่างมากต่อการสังหารเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จำนวน 2 คนในเหตุสู้รบเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.)

-- แมทธิว ซอลท์มาร์ช โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กล่าวว่า ชาวเลบานอนหลายหมื่นคนต้องพากันละทิ้งบ้านเรือนเพื่อหลบหนีการโจมตีของอิสราเอลต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

"เรามีความห่วงใยต่อการโจมตีดังกล่าว ซึ่งทำให้ชาวเลบานอนหลายหมื่นคนต้องพากันละทิ้งบ้านเรือนของตนเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) และจำนวนดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ" นายซอลท์มาร์ชกล่าว

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า กองทัพอิสราเอลสามารถปลิดชีพนายอิบราฮิม มูฮัมหมัด กาบิซี ผู้บัญชาการกองกำลังจรวดและขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมทั้งผู้บัญชาการทหารอีกหลายราย

ผู้บัญชาการทหารดังกล่าวถูกสังหารจากการที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)

-- สายการบินบริติช แอร์เวย์ประกาศว่า ทางสายการบินจะระงับเที่ยวบินไป-กลับอิสราเอลจนถึงวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย ขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนได้รุนแรงขึ้น จนอาจกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

"เราได้จับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และได้ตัดสินใจที่จะระงับเที่ยวบินไป-กลับจากกรุงเทลอาวีฟจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย." แถลงการณ์จากบริติช แอร์เวย์ระบุ

-- รัฐบาลเวียดนามแถลงเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) ว่า บริษัทเวียดนามและสหรัฐได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในความร่วมมือด้านพลังงาน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และศูนย์ข้อมูล (Data Centre)

การลงนามดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมทางธุรกิจที่จัดขึ้นในสหรัฐเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)

-- นายฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นายบาร์โรต์กล่าวว่า การโจมตีจะต้องยุติลงโดยทันที และประเทศต่าง ๆ จะต้องให้การสนับสนุนแนวทางการผ่อนคลายวิกฤตการณ์ดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (25 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย., สิงคโปร์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค. และ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ