World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2024 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (26 ก.ย.) โดยตลาดต่าง ๆ ดีดตัวขึ้น และตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี CSI 300 ของตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 วันแล้ว โดยแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน หลังจากรัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันอังคาร (24 ก.ย.) ในขณะเดียวกัน สัญญาล่วงหน้าบ่งชี้ว่า ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันด้วย

-- มิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพนเอไอ (OpenAI) กล่าวเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า เธอจะลาออกจากบริษัทหลังจากทำงานมาเป็นเวลา 6 ปีครึ่ง

เธอเขียนในบันทึกถึงบริษัทว่า "หลังจากไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว ดิฉันได้ตัดสินใจอย่างยากลำบากที่จะลาออกจากโอเพนเอไอ" โดยเธอได้เผยแพร่บันทึกดังกล่าวบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ด้วยพร้อมทั้งระบุเสริมว่า "มันไม่มีเวลาใดที่เหมาะสมที่สุดในการก้าวออกจากสถานที่ที่เรารักหรอก แต่ดิฉันรู้สึกว่าเวลานี้คือช่วงเวลาที่ใช่"

-- เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะไม่หยุดพัก จนกว่าประชาชนทางตอนเหนือสามารถกลับสู่บ้านเรือนได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่า อิสราเอลเตรียมส่งกำลังทหารเข้าปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอนเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

"ผมไม่สามารถบอกรายละเอียดเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เรากำลังทำ แต่ผมสามารถบอกได้อย่างเดียวว่า เรามีความมุ่งมั่นในการนำพาให้ผู้ที่อยู่ทางตอนเหนือสามารถกลับสู่บ้านเรือนอย่างปลอดภัย"

-- พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า อิสราเอลจะยังคงโจมตีทางอากาศในเลบานอนต่อไปเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเพื่อปูทางสำหรับการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดิน

"พวกคุณได้ยินเสียงเครื่องบินรบเหนือศีรษะ ขณะที่เราทำการโจมตีตลอดทั้งวัน สิ่งนี้เป็นการเตรียมพร้อมให้พวกคุณบุกภาคพื้นดิน และลดศักยภาพของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์" พลโทฮาเลวีกล่าวต่อทหารอิสราเอลซึ่งอยู่ตามแนวชายแดนเลบานอน

-- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก กล่าวเรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันยุติการสู้รบในเลบานอน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังเพิ่มความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

สมเด็จพระสันตะปาปากล่าวโดยไม่ได้ระบุถึงอิสราเอลว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และพระองค์รู้สึกเสียพระทัยจากรายงานข่าวซึ่งระบุว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างความเสียหาย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์พุ่งขึ้น 20% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 175% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักเกือบ 60% ให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ย. หลังสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดหนักสุดในรอบกว่า 3 ปี

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 58.1% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.25-4.50% ในการประชุมเดือนพ.ย. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 37.0% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (26 ก.ย.) ญี่ปุ่นเปิดเผยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม, สิงคโปร์เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากสถาบัน GfK และสหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ