World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2024 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (27 ก.ย.) และตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มปิดตลาดสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน

จีนจะเปิดเผยข้อมูลผลกำไรภาคอุตสาหกรรมในวันนี้ โดยจะเป็นข้อมูลตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนส.ค. และนักลงทุนจะรอดูข้อมูลชุดต่อไปเพื่อประเมินผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประกาศใช้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย.)

-- บริษัทน้ำมัน Petroleos de Venezuela (PDVSA) ของรัฐบาลเวเนซุเอลาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และมีผู้สูญหายอีก 4 ราย หลังจากที่เรือบรรทุกน้ำมันที่ใช้ในการซ่อมบำรุงรักษาบ่อน้ำมันได้จมลงในทะเลสาบมาราไกโบในรัฐซูเลียทางตะวันตกของเวเนซุเอลา

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจาก "สภาพอากาศเลวร้ายที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในขณะเกิดอุบัติเหตุ" และเสริมว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวที่มีชื่อว่า "Chantase G" เป็นของ SOSCA ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการบำรุงรักษาบ่อน้ำมันในปัจจุบัน

-- เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เดินทางถึงกรุงนิวยอร์กแล้วเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA)

เนทันยาฮูกล่าวย้ำว่า อิสราเอลจะยังคงเดินหน้าโจมตึกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนจนกว่าจะบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งหมด

-- กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในเลบานอน ท่ามกลางความกังวลที่ว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอาจลุกลามไปทั่วภูมิภาค

"มาเลเซียขอเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้งไปทั่วภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐฯ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 70.6 เมื่อเทียบรายเดือน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 71.2

ดัชนีได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมว่าด้วยตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ในวันนี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ สาขานิวยอร์ก เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

พาวเวลไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยตนเอง แต่ได้กล่าวสุนทรพจน์ความยาว 2.18 นาทีผ่านทางคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ขณะเปิดการประชุม

-- พายุเฮอร์ริเคนเฮลีน (Helene) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นพายุระดับ 4 ที่มีกำลังแรง จ่อพัดถล่มรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนภัยขั้นสูง พร้อมขอความร่วมมือผู้อยู่อาศัยในบริเวณชายฝั่งตามแนวการเคลื่อนตัวของเฮอร์ริเคนให้อพยพออกจากพื้นที่ก่อนเกิดลมกระโชกแรงและคลื่นพายุซัดฝั่งที่อันตรายถึงชีวิต โดยเตือนว่าคลื่นน้ำทะเลซึ่งถูกพัดเข้าสู่แผ่นดินจากลมกระโชกแรงของพายุอาจสูงถึง 6.1 เมตรในบางจุด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (27 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ของกรุงโตเกียว, จีนเปิดเผยกำไรของภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อขั้นต้นเดือนก.ย., เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. และสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ