ฝรั่งเศสหนุน EU ขึ้นภาษีรถ EV จีน ชี้เพื่อการแข่งขันที่ยุติธรรม ไม่ใช่เพื่อกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2024 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสสนับสนุนแผนการของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากประเทศจีน เนื่องจากจีนให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของตนเพื่อครองความเป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมนี้

บาร์โรต์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ความตั้งใจในการปรับขึ้นภาษีศุลกากรของ EU ไม่ใช่การดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้ากับจีน หากแต่เป็นการสร้างการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน" พร้อมทั้งระบุว่า การดำเนินมาตรการตอบโต้จะช่วยให้ยุโรป "เป็นอิสระมากขึ้น มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจมากขึ้น และมีเสรีภาพเชิงยุทธศาสตร์มากขึ้น"

อย่างไรก็ดี ในขณะเดียวกัน จีนและ EU ก็อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาหนทางหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรที่กำลังจะเกิดขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงที่ยุโรปกำลังเผชิญ ซึ่งรวมถึงการจ้างงานหลายหมื่นตำแหน่ง และผลผลิตทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการที่อุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนเป็น EV

ทั้งนี้ บาร์โรต์ วัย 41 ปี เพิ่งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย (junior minister) ดูแลกิจการ EU ได้ไม่ถึงสองปี โดยการเลื่อนตำแหน่งของเขาเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กับมิเชล บาร์เนียร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งหลังจากเผชิญวิกฤตทางการเมืองภายในประเทศมานานหลายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ