"ปูติน" ยืนยันร่วมมือ OPEC+ ต่อไป, เชื่ออุตฯพลังงานรัสเซียเอาชนะคว่ำบาตรจากชาติตต.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2024 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยืนยันว่า รัสเซียจะยังคงเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส (OPEC+) รวมถึงสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกก๊าซ (Gas Exporting Countries Forum - GECF) ต่อไป พร้อมทั้งระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซียจะสามารถบรรลุเป้าหมายและเอาชนะการคว่ำบาตร "ที่ผิดกฎหมาย" ของชาติตะวันตกได้

"รัสเซียกำลังปฏิบัติตามพันธกิจการจัดหาทรัพยากรพลังงานให้กับตลาดโลก รัสเซียมีบทบาทในการสร้างเสถียรภาพด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมกับการจัดรูปแบบองค์กรที่มีอำนาจ เช่น OPEC+ และ GECF" ปูตินกล่าวที่งานสัปดาห์พลังงานรัสเซีย (Russian Energy Week) เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) และยังได้กล่าวยกย่องความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งมอสโกมองว่าเป็นการถ่วงดุลกับชาติตะวันตก

ผู้นำรัสเซียระบุด้วยว่า มอสโกจะเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือกับหุ้นส่วนและคู่ค้าต่อไปอย่างแน่นอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายได้จากการขายน้ำมันและก๊าซของรัสเซียคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของรายได้งบประมาณแผ่นดินทั้งหมด และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการค้ำจุนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก สืบเนื่องมาจากการสู้รบกับยูเครน

ปูตินกล่าวว่า ปัจจุบันภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของการส่งออกพลังงานของรัสเซีย ขณะที่พลังงานที่จัดส่งไปยังประเทศที่เป็นมิตรกับรัสเซียนั้น คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ