World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยืนยันว่า รัสเซียจะยังคงเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส (OPEC+) รวมถึงสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกก๊าซ (Gas Exporting Countries Forum - GECF) ต่อไป พร้อมทั้งระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซียจะสามารถบรรลุเป้าหมายและเอาชนะการคว่ำบาตร "ที่ผิดกฎหมาย" ของชาติตะวันตกได้

-- คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต พร้อมด้วยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาตรการที่มุ่งสำรวจแนวทางในการปราบปรามเทคโนโลยีอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) พร้อมใช้โอกาสนี้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของพรรครีพับลิกันที่ระบุว่าเธอจะยึดอาวุธปืนจากเจ้าของที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากคว้าชัยเลือกตั้งในเดือนพ.ย.

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในวันนี้ (27 ก.ย.)

-- เพย์พาล (PayPal) ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์รายใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมอนุญาตให้บัญชีประเภทผู้ค้าสามารถซื้อ ถือ และขายสกุลเงินดิจิทัลจากบัญชีธุรกิจได้ ซึ่งถือเป็นการขยายบริการเดิมที่มีอยู่แล้วของบริษัท

-- ฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสสนับสนุนแผนการของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากประเทศจีน เนื่องจากจีนให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของตนเพื่อครองความเป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมนี้

-- อัยการสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหา เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ในวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) ฐานรับเงินสนับสนุนการหาเสียงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และรับสินบนจากฝ่ายตุรกีที่ต้องการมีอิทธิพลต่อตัวเขา

-- สิงคโปร์ แอลเอ็นจี คอร์ป (Singapore LNG Corp) ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าเชื้อเพลิงของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า ความต้องการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของสิงคโปร์จะเพิ่มขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากกระแสความนิยมของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลักดันการขยายตัวของศูนย์ข้อมูล

-- สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ (Interfax) รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงดิจิทัลรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) ว่า กูเกิล (Google) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท (Alphabet) ได้จำกัดการสร้างบัญชีใหม่สำหรับผู้ใช้ชาวรัสเซีย

-- เว็บไซต์ ScandAsia.com รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อท้องถิ่นในเดนมาร์กว่า รัฐบาลเดนมาร์กกำลังพิจารณาข้อเสนอที่จะอนุญาตให้มีการนำเข้ายาจากประเทศในเอเชียหลายประเทศ เช่น ไทย อินเดีย และจีน เพื่อเปิดตลาดยาให้ผู้บริโภคชาวเดนมาร์กสามารถเข้าถึงยาได้หลากหลายมากขึ้นในราคาที่ถูกลง อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวถูกคัดค้านจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งมองว่ายาที่นำเข้าอาจทำให้ผู้บริโภคไม่ปลอดภัย

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ เตรียมประชุมหารือร่วมกับ หวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน ในวันศุกร์นี้ (27 ก.ย.) ที่นครนิวยอร์ก

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความเห็นในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้หวังที่จะร่วมมือกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่นเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านและพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุด หลังจากที่ชิเงรุ อิชิบะ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ