World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (30 ก.ย.) ก่อนที่จีนและญี่ปุ่นจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว เปิดร่วงลงกว่า 700 จุด เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจาก ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น โดยที่ผ่านมา อิชิบะมักวิพากษ์วิจารณ์การใช้นโยบายกระตุ้นทางการเงินของญี่ปุ่น และได้สนับสนุนแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

-- การเดินทางออกนอกประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากการจองตั๋วเครื่องบินในช่วง "โกลเดนวีค" แสดงให้เห็นถึงความต้องการในการเดินทางเพิ่มขึ้นของชาวจีน

Fliggy ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจองการเดินทางรายใหญ่ในจีนเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจึงจองตั๋วเดินทางต่างประเทศมากขึ้นในช่วงวันหยุดวันชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 1-7 ต.ค. เนื่องจากราคาตั๋วเครื่องบินที่ลดลง

-- กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ประณามการสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ของอิสราเอลอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตี

กระทรวงฯ กล่าวว่า "เราขอประณามการลอบสังหารทางการเมืองที่กระทำการโดยอิสราเอลอย่างรุนแรง การกระทำครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเลบานอนและทั่วทั้งตะวันออกกลาง" และเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอิสราเอลแทบจะเป็น "จุดชนวนความรุนแรงรอบใหม่อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้"

-- กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส (IS) ออกมาแสดงตัวว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยโดรนสองลำใส่เป้าหมายอิสราเอล

IS ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า ทางกลุ่มได้ส่งโดรนสองลำเข้าโจมตีพื้นที่สำคัญของในกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลและไอลัต อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มไม่ได้เปิดเผยถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหรือจำนวนผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

-- วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า แอปเปิ้ล (Apple) ได้ถอนตัวจากการเจรจาเพื่อเข้าร่วมในการระดมทุนของโอเพนเอไอ (OpenAI) แล้ว ซึ่งคาดว่าโอเพนเอไอจะสามารถระดมทุนรอบนี้ได้ประมาณ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเพิ่งถอนตัวออกจากการเจรจาสำหรับการระดมทุนรอบนี้ซึ่งมีกำหนดปิดในสัปดาห์หน้า

บริษัทอื่น ๆ เช่น ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และอินวิเดีย (Nvidia) ก็ได้มีการเจรจาเพื่อเข้าร่วมการระดมทุนด้วย โดยไมโครซอฟท์คาดว่าจะลงทุนประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ได้ลงทุนไปแล้ว 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในโอเพนไอเอ

-- สหภาพยุโรป (EU) วางแผนที่จะลงมติในวันที่ 4 ต.ค.นี้เกี่ยวกับการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนในอัตราสูงถึง 45% โดยรัฐสมาชิกของ EU ได้รับร่างกฎระเบียบสำหรับมาตรการที่เสนอแล้ว และระบุเสริมว่า วันที่กำหนดดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

การลงมติดังกล่าวของรัฐสมาชิกใน EU ได้ถูกเลื่อนก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีการเจรจาในนาทีสุดท้ายกับจีนเพื่อพยายามหาข้อตกลงที่จะหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีใหม่ดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนส.ค.,ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกเดือนส.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.ย.จากไฉซิน, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. (ประมาณการเบื้องต้น), อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดสาขาดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ