หุ้นบริษัทอสังหาฯจีนพุ่งแรงเช้านี้ รับมาตรการผ่อนคลายข้อกำหนดซื้อบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ย.) หลังจากเมืองใหญ่หลายแห่งของจีนซึ่งรวมถึงเมืองกว่างโจวได้ประกาศยกเลิกข้อกำหนดที่เข้มงวดทั้งหมดสำหรับการซื้อบ้านในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นประกาศแผนการผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้อบ้านเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง (Hang Seng Mainland Properties Index) ทะยานขึ้นกว่า 10% และดัชนี CSI 300 Real Estate ตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้นประมาณ 9%

นอกเหนือจากการผ่อนคลายกฎระเบียบการซื้อบ้านในเมืองต่าง ๆ แล้ว ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ว่า PBOC จะสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด (existing home loan) ก่อนวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด ให้ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (LPR) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับเงินกู้จำนอง อย่างน้อย 0.30%

ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดปรับตัวลงประมาณ 0.50% โดยเฉลี่ย

คำประกาศล่าสุดของ PBOC มีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย.) จีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ