ราคาแร่เหล็กพุ่งเกือบ 11% หลังเมืองใหญ่จีนผ่อนคลายข้อกำหนดซื้อบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาแร่เหล็กพุ่งขึ้นเกือบ 11% ในช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ย.) หลังจากเมืองขนาดใหญ่หลายแห่งของจีนประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้อขายบ้าน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์แร่เหล็กในจีน โดยแร่เหล็กถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตเหล็ก

ราคาแร่เหล็กพุ่งขึ้น 8.4% แตะที่ระดับ 110.65 ดอลลาร์/ตัน ณ เวลา 09.25 น. ตามเวลาสิงคโปร์ หลังจากพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 10.6% ก่อนหน้านั้น โดยราคาแร่เหล็กปรับตัวขึ้นต่อเนื่องหลังจากทะยานขึ้น 11% ในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาแร่เหล็กซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผลงานย่ำแย่ที่สุดในปีนี้เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนนั้น ฟื้นตัวขึ้นหลังจากจีนประกาศมาตรการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เมืองกว่างโจวเป็นเมืองขนาดใหญ่แห่งแรกของจีนที่ประกาศยกเลิกข้อกำหนดที่เข้มงวดทั้งหมดสำหรับการซื้อบ้าน ขณะที่เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการดาวน์บ้านขั้นต่ำสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกและหลังที่สองสู่ระดับ 15% และ 20% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ว่า PBOC จะสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด (existing home loan) ก่อนวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ