อังกฤษเผย GDP ขยายตัว 0.5% ใน Q2/67 ชะลอตัวจาก Q1/67 และต่ำกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจของอังกฤษขยายตัวช้ากว่าคาดการณ์ในไตรมาส 2/2567 ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มอ่อนแรงลงในช่วงที่พรรคแรงงานขึ้นมาเป็นรัฐบาล

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 0.5% ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 0.6% หลังขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 1/2567 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ล่าสุดในวันนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานเบื้องต้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นผลดีต่อเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ซึ่งหวังพึ่งพาการขยายตัวที่รวดเร็วของเศรษฐกิจมาช่วยพัฒนาบริการสาธารณะตามที่ให้สัญญาไว้กับประชาชน อีกทั้งสตาร์เมอร์ยังให้คำมั่นว่าจะผลักดันเศรษฐกิจของประเทศในไม่กี่ปีข้างหน้าให้เติบโตที่อัตรา 2.5% ซึ่งสูงกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงิน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

"เศรษฐกิจอาจชะลอตัวลงอีกเล็กน้อยในครึ่งหลังของปีนี้" โทมัส พัค นักเศรษฐศาสตร์จากอาร์เอสเอ็ม ยูเค กล่าว "แต่องค์ประกอบของการเติบโตทางเศรษฐกิจควรจะแข็งแรงขึ้น โดยการบริโภคในครัวเรือนและการลงทุนของภาคธุรกิจเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโต แทนที่จะพึ่งพาการใช้จ่ายของรัฐบาล"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ