World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- แนวร่วมประชาชนเพื่อการปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PFLP) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นปฏิปักษ์กับอิสราเอล เปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ผู้นำ 3 คนของกลุ่มเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเขตโคลาของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ซึ่งเป็นการโจมตีในเขตเมืองครั้งแรกในขณะที่อิสราเอลยกระดับความรุนแรงกับกลุ่มต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรของอิหร่านในภูมิภาค

-- กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ส่งโดรนโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน หลายระลอกในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (30 ก.ย.) ส่งผลให้หน่วยป้องกันภัยทางอากาศต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการสกัดการโจมตีดังกล่าว

-- กระทรวงการจ้างงานและแรงงานของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ค่าจ้างที่แท้จริง (real wage) ซึ่งได้รับการปรับค่าเงินเฟ้อแล้ว เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- ชิเงรุ อิชิบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า เขาจะยุบสภาผู้แทนราษฎร และจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งจะถือเป็นบททดสอบสำคัญลำดับแรก ๆ ของอิชิบะในฐานะหัวหน้าพรรครัฐบาล หลังจากที่พรรคต้องเผชิญข่าวอื้อฉาวจนส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรคในหมู่ชาวญี่ปุ่น

-- สำนักงานบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ (SAMR) ของจีนระบุเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ว่า บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ได้แจ้งว่า บริษัทกำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เกือบ 97,000 คัน เนื่องจากพบข้อผิดพลาดในการผลิตที่เกี่ยวข้องกับชุดควบคุมพวงมาลัย ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ได้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ อนุมัติความช่วยเหลือด้านกลาโหมมูลค่า 567 ล้านดอลลาร์ให้แก่ไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับไต้หวันที่กำลังถูกจีนกดดันอย่างหนัก

-- สมาคมแรงงานท่าเรือนานาชาติ (International Longshoremen's Association - ILA) ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) ว่า แรงงานท่าเรือบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ และอ่าวเม็กซิโก จะเริ่มหยุดงานประท้วงในวันอังคารนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน รวมไปถึงภาคธุรกิจและเศรษฐกิจในวงกว้าง

-- บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor Co.) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า บริษัทบรรลุหมุดหมายการผลิตรถยนต์ทั่วโลกรวม 100 ล้านคัน นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัทซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 57 ปีก่อน

-- รัฐบาลเวียดนามประกาศในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่าจะปล่อยตัวนักโทษเกือบ 3,800 คน รวมถึงชาวต่างชาติ ในการอภัยโทษครั้งล่าสุดของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ