วงในเผย EU จะยังคงเจรจากับจีนเรื่องรถ EV ต่อ แม้หลังโหวตตั้งกำแพงภาษีแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (30 ก.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้แจ้งกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ว่า ถึงแม้จะมีการลงมติเกี่ยวกับข้อเสนอการเรียกเก็บภาษีนำเข้าขั้นสุดท้ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนแล้ว แต่ทาง EU ก็จะยังคงเจรจากับจีนต่อไป

แหล่งข่าวระบุว่า EC กำลังสอบสวนเรื่องการอุดหนุนรถ EV ที่ผลิตในจีนอย่างไม่เป็นธรรม และได้ส่งข้อเสนออัตราภาษีนำเข้าขั้นสุดท้ายสำหรับรถ EV เหล่านี้ไปยัง 27 ประเทศสมาชิก EU แล้ว โดยอัตราภาษีที่เสนอนี้เป็นอัตราที่ EC คำนวณไว้ตั้งแต่เดือนก.ย. และได้กำหนดวันลงคะแนนเสียงในวันศุกร์นี้ (4 ต.ค.)

แม้จะมีการเสนอเรียกเก็บภาษีแล้ว แต่ EU ก็ยังเปิดช่องเจรจาอยู่ โดยได้เพิ่มข้อความส่วนที่เรียกว่า "บทนำ" (recital) เข้าไปในเอกสาร ซึ่งระบุว่า การเจรจากับจีนที่ผ่านมายังไม่สามารถยุติข้อพิพาทเรื่องการอุดหนุนรถ EV ของจีนได้ แต่ถึงแม้ประเทศสมาชิก EU จะเห็นชอบกับอัตราภาษีนำเข้าที่เสนอไป EU ก็ยังสามารถเจรจาต่อรองหาทางออกร่วมกันกับจีนได้ต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 ก.ย.) ว่า กำลังเจรจาเรื่องแผนการกำหนดราคาแบบยืดหยุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งแผนนี้จะเป็นการตกลงราคาขั้นต่ำของรถ EV จีนที่จะส่งออกไปยุโรป ซึ่งปกติแล้วมักจะมาพร้อมกับการจำกัดปริมาณการส่งออกด้วย

ก่อนหน้านี้ บริษัทจีนเคยเสนอแผนในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว แต่ EC ปฏิเสธไป อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ EC กล่าวว่าจะพิจารณาข้อเสนอนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ อัตราภาษีนำเข้าที่เสนอสำหรับรถ EV ที่ผลิตในจีนนั้นไม่เท่ากัน โดยมีตั้งแต่ 7.8% สำหรับรถยนต์เทสลา (Tesla) ไปจนถึง 35.3% สำหรับรถยนต์ของเอสเอไอซี (SAIC) และบริษัทอื่น ๆ ที่ถูกพิจารณาว่าไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนของ EC และภาษีพวกนี้จะบวกเพิ่มนอกเหนือจากภาษีนำเข้ารถยนต์มาตรฐานของ EU อีก 10%

ในวันศุกร์นี้ ประเทศสมาชิก EU จะลงคะแนนเสียงว่าจะเห็นชอบกับการเรียกเก็บภาษีขั้นสุดท้ายสำหรับรถ EV จากจีนไปอีก 5 ปีหรือไม่ ภาษีนี้จะมีผลบังคับใช้ เว้นแต่จะมีเสียงคัดค้านจากประเทศสมาชิกที่มีคุณสมบัติอย่างน้อย 15 ประเทศ ซึ่งคิดเป็น 65% ของประชากรทั้งหมดใน EU

อนึ่ง เรื่องภาษีรถ EV จีนต้องได้ข้อสรุปภายในวันที่ 30 ต.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ EU ทำการสอบสวนเรื่องการอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรม

หาก EU ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีขั้นสุดท้าย บริษัทที่นำเข้ารถ EV จากจีนจะต้องจ่ายภาษีชั่วคราวที่ถูกเรียกเก็บย้อนหลังไปตั้งแต่เดือนก.ค.ด้วย แต่ในระหว่างที่ EU ยังสอบสวนอยู่ บริษัทสามารถใช้หนังสือค้ำประกันของธนาคารแทนการจ่ายภาษีชั่วคราวนี้ไปก่อนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ