World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2024 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (1 ต.ค.) หลังจาก เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ระบุว่า การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ไม่ได้หมายความว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะเป็นไปในเชิงรุกเหมือนกัน

นักลงทุนในเอเชียจะให้ความสนใจกับผลสำรวจทังกัน (Tankan) ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งวัดระดับความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น โดยผลสำรวจดังกล่าวเป็นผลสำรวจรายไตรมาสที่ใช้วัดภาวะเศรษฐกิจในญี่ปุ่น และถือเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจที่สำคัญ

-- นาอิม กัสเซม รองผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า ฮิสบอลเลาะห์จะทำการเลือกสรรและประกาศผู้ที่จะมาเป็นผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์แทน ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ในไม่ช้า

"เราจะเลือกเลขาธิการพรรคในไม่ช้า ซึ่งจะขึ้นมาเป็นผู้นำอย่างถาวร" กัสเซมกล่าว

-- กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ว่า เมืองต่าง ๆ ที่อยู่ตามแนวชายแดนตอนเหนือกับเลบานอนถือเป็น "เขตทหารแบบปิด" ท่ามกลางการเตรียมการสำหรับการบุกภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอน

สำนักข่าว CBS รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า อิสราเอลได้แจ้งต่อทางสหรัฐฯ ว่าจะเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างจำกัดในเลบานอนในเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง

-- เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษต่อชาวอิหร่าน โดยระบุว่า สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านจะล่มสลายลงเร็วกว่าที่คาดไว้ และชาวอิหร่านจะเป็นอิสระ ซึ่งจะปูทางสำหรับการสานความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน

"ชาวอิหร่านควรทราบว่าอิสราเอลยืนเคียงข้างพวกคุณ โดยเวลาทุกขณะที่ผ่านไป ระบอบปกครองของอิหร่านกำลังนำพาพวกคุณเข้าใกล้ขุมนรก"

-- กลุ่ม Islamic Resistance ในอิรัก ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ และได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกลุ่มได้ยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในอิสราเอล

แถลงการณ์ระบุว่า Islamic Resistance ได้ยิงขีปนาวุธร่อน al-Arqab จำนวน 1 ลูกโจมตีเป้าหมายสำคัญในอิสราเอล และได้ส่งโดรน 3 ลำโจมตีเมืองไฮฟาและท่าเรือทางตอนเหนือของอิสราเอล

-- พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเตรียมจัดการประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตระหว่าง ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กับ เจดี แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

การดีเบตดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้ (1 ต.ค.) เวลา 21:00 น.ตามเวลาสหรัฐฯ หรือ 08:00 น.ของเช้าวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.) ตามเวลาไทย โดยสำนักข่าว CBS จะเป็นผู้จัดการดีเบตดังกล่าวที่รัฐนิวยอร์ก

-- สำนักข่าวอันดินา (Andina) รายงานเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) เกิดเหตุชนกันระหว่างรถ 3 คัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีก 16 ราย บนทางหลวงคอสตาเนราในเขตทักนาทางตอนใต้ของประเทศเปรู

รายงานระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่กิโลเมตรที่ 31 ใกล้ทางโค้งที่เรียกว่า "เอล ชาสกี" ในเขตลา ยาราดา-ลอส ปาโลส โดยเป็นการชนกันระหว่างรถบัสของบริษัทขนส่งวิลกา รถยนต์ส่วนตัว และรถบรรทุกสินค้าและแกะจากเทือกเขาแอนดิส

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (1 ต.ค.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก Judo Bank และยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก Jibun Bank และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย., เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย., อินโดนีเซียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก HCOB, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก HCOB และอัตราเงินเฟ้อขั้นต้นเดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก S&P Global และสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก S&P Global, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค. และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ