รมว.พาณิชย์จีน-สหรัฐฯ เตรียมต่อสายตรงหารือเรื่องเศรษฐกิจ-การค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า หวัง เหวินเทา รมว.พาณิชย์ของจีน และจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์ของสหรัฐฯ จะจัดการประชุมทางโทรศัพท์ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า

รายงานระบุว่า รมว.ทั้งสองจะแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี ตลอดจนประเด็นสำคัญ ๆ เกี่ยวกับความกังวลร่วมกัน ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ในการประชุมคณะทำงานร่วมกับคณะผู้แทนจากสหรัฐฯ เป็นเวลาสองวัน ณ กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่จีนได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการเก็บภาษีเพิ่มเติมของสหรัฐฯ รวมถึงข้อจำกัดด้านการลงทุน และการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย

สหรัฐฯ เรียกเก็บภาษีรอบใหม่ต่อสินค้าจีนมูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึง EV, แบตเตอรี่รถ EV และแผงโซลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนก.ย. ซึ่งแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนเป็นสินค้าที่ถูกเก็บภาษีสูงสุด ขณะที่สหรัฐฯ แทบไม่มีการนำเข้า EV จากจีน

ทั้งนี้ มีการกำหนดภาษีดังกล่าวหลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ได้ทำการทบทวนการเก็บภาษีที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยบังคับใช้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ