World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยกฎระเบียบใหม่ในวันจันทร์ (30 ก.ย.) ที่อาจช่วยผ่อนคลายความเข้มงวดในการจัดส่งชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากบริษัทต่าง ๆ อาทิ อินวิเดีย (Nvidia) ไปยังศูนย์ข้อมูลในตะวันออกกลาง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (1 ต.ค.) บ่งชี้ว่า อัตราการว่างงานในเดือนส.ค.ลดลงมาอยู่ที่ 2.5% จาก 2.7% ในเดือนก.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่คนงานที่กำลังมองหาโอกาสที่ดีกว่านั้นสามารถหางานใหม่ได้มากขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 15 ราย โดยชายวัย 37 ปี ซึ่งมีนามสกุล "หลิน" ถูกจับกุมหลังจากตำรวจได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 21.47 น. ตามเวลาท้องถิ่น

-- ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) หลังจากอินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกไฟเขียวให้กลับมาส่งออกข้าวขาวอีกครั้ง ส่งผลให้ปริมาณข้าวทั่วโลกเพิ่มขึ้น และช่วยให้ประเทศยากจนในเอเชียและแอฟริกาสามารถซื้อข้าวในราคาที่ถูกลง

-- ทำเนียบเครมลินของรัสเซียประกาศกฤษฎีกาในวันจันทร์ (30 ก.ย.) ซึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้สั่งการให้มีการเกณฑ์ทหารใหม่ 133,000 นายในการเกณฑ์ทหารช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (1 ต.ค.) และจะดำเนินการไปจนถึงสิ้นปี

-- ซง ซอก-จุน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ เปิดเผยรายงานที่อ้างอิงข้อมูลสถิติจากกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ว่า ชาวต่างชาติที่อยู่เกินวีซ่าในเกาหลีใต้มีจำนวนรวม 423,675 คน ณ สิ้นปี 2566 คิดเป็นสัดส่วน 16.9% ของชาวต่างชาติทั้งหมดกว่า 2.5 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ โดยเกือบ 45% ของชาวต่างชาติที่อยู่เกินวีซ่าในเกาหลีใต้นั้นเดินทางเข้าประเทศด้วยโปรแกรมยกเว้นวีซ่า

-- กูเกิล (Google) เปิดเผยในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า การลงทุนในมาเลเซียจะสร้างงาน 26,500 ตำแหน่ง และจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของมาเลเซียมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 โดยกูเกิลได้ประกาศว่า โครงการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลใหม่มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในมาเลเซียได้เริ่มขึ้นแล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) ของอินโดนีเซียอยู่ที่ระดับ 1.84% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และลดลงจากระดับ 2.12% ในเดือนส.ค. โดยยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารกลาง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความกังวลอย่างมากในวันนี้ (1 ต.ค.) เกี่ยวกับการที่อิสราเอลได้เริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของประเทศเลบานอน โดยเรียกร้องให้ใช้ความยับยั้งชั่งใจให้มากที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์นั้นได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

-- ชิเงรุ อิชิบะ ผู้นำพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในการลงมติของรัฐสภาในวันนี้ (1 ต.ค.) สืบทอดตำแหน่งต่อจากฟูมิโอะ คิชิดะ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการเมือง เศรษฐกิจส่อเค้าไม่มั่นคง และภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่เพิ่มสูงขึ้น

-- มาร์ค รุตเตอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการคนใหม่ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ในวันนี้ (1 ต.ค.) โดยรับช่วงต่อจากเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งได้ทำหน้าที่กำกับดูแลนาโตในช่วงที่ทั่วโลกวุ่นวายมาตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565

-- สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า หวัง เหวินเทา รมว.พาณิชย์ของจีน และจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์ของสหรัฐฯ จะจัดการประชุมทางโทรศัพท์ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ