World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (2 ต.ค.) หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มต้นเดือนนี้ได้ไม่ดีนัก โดยดัชนีหลัก ๆ ลดลง ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นในตะวันออกกลาง

บรรดานักลงทุนในเอเชียกำลังประเมินข้อมูลอัตราเงินเฟ้อจากราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ โดยข้อมูลที่เปิดเผยเช้านี้ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 1.9%

-- การหยุดงานที่ท่าเรือต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก อาจทำให้ราคาอาหาร, รถยนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ พุ่งสูงขึ้น แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบในวงกว้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตราบใดที่การหยุดงานไม่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกินไป

ผู้ผลิตสินค้าทุกประเภทตั้งแต่รถบรรทุกไปจนถึงของเล่นและต้นคริสต์มาสเทียม ต้องเผชิญกับอุปสรรคในขณะนี้ เนื่องจากสมาคมคนงานขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ (International Longshoremen?s Association) ได้เรียกร้องให้หยุดการขนส่งที่ท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์และท่าเรือขนส่งสินค้าหลักทางฝั่งตะวันออก

-- พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเตรียมจัดการประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตระหว่าง ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กับ เจดี แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

การดีเบตดังกล่าวจะมีขึ้นในคืนวันที่ 1 ต.ค. เวลา 21:00 น. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) เวลา 08:00 น. ตามเวลาไทย โดยสำนักข่าว CBS จะเป็นผู้จัดการดีเบตดังกล่าวที่รัฐนิวยอร์ก

-- นักลงทุนเทน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในเดือนพ.ย. หลังการกล่าวถ้อยแถลงของ เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.)

นายพาวเวลระบุอย่างชัดเจนว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 2 ครั้ง รวม 0.50% ภายในสิ้นปีนี้ หากเศรษฐกิจมีพัฒนาการที่เป็นไปตามคาด และเฟดจะไม่รีบร้อนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลแล้ว โดยมีจำนวนราว 100 ลูก

ส่วนสื่อของอิสราเอลรายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธราว 400 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อคืนวานนี้ (1 ต.ค.)

-- กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ออกแถลงการณ์ระบุว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้ต่อการสังหารประชาชนในฉนวนกาซา รวมทั้งผู้นำของกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์

นอกจากนี้ IRGC เตือนว่า อิสราเอลจะถูกโจมตีแบบบดขยี้ หากทำการตอบโต้อิหร่าน

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 47.3 ในเดือนก.ย. จากระดับ 47.9 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI ยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (2 ต.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ย.จากเนชั่นไวด์, อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ย.จาก ADP และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ