"เทสลา" เฮ ขายรถ EV เพิ่มขึ้นครั้งแรกใน Q3 รับอานิสงส์จีนหนุนซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ของสหรัฐฯ คาดว่า จะรายงานยอดขายในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในปีนี้ เนื่องจากผู้ซื้อรถในจีนซึ่งเป็นตลาดรถ EV ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น ได้ฉวยประโยชน์จากมาตรการจูงใจของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ระบุว่า เทสลามีแนวโน้มที่จะส่งมอบรถยนต์ประมาณ 463,900 คันทั่วโลกในไตรมาส 3/2567 ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ราว 7%

รัฐบาลจีนเพิ่งเพิ่มเงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนนำรถเก่ามาแลกเป็นรถไฟฟ้า ซึ่งช่วยเพิ่มความต้องการรถ EV ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

แดน เลวี นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ระบุว่า "ความต้องการที่แข็งแกร่งในจีนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมมากสำหรับเทสลา" โดยเลวีประเมินว่า เทสลาส่งมอบรถยนต์ได้ 470,000 คันทั่วโลกในไตรมาส 3 ซึ่งช่วยชดเชยยอดขายที่ยังคงอ่อนแอในสหรัฐฯ และยุโรป

ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ เทสลาเตือนว่า อาจเพิ่มยอดขายได้ในอัตราที่ต่ำกว่าคาด โดยเทสลาจำเป็นต้องเร่งอัตราการขายเพื่อให้สูงเกิน 1.8 ล้านคันที่ส่งมอบได้ในปี 2566

ทั้งนี้ เทสลาซึ่งเป็นของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีสหรัฐระบุว่า บริษัทอยู่ในระหว่างสองช่วงของการเติบโต โดยคาดว่าจะมีความก้าวหน้าในด้านการขับขี่อัตโนมัติและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หลังจากบริษัทประสบความสำเร็จในขั้นต้นจากรถรุ่นโมเดล 3 และโมเดล Y


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ