2 เหมืองควอตซ์สำคัญของโลกต้องระงับการดำเนินงาน เซ่นพิษเฮอร์ริเคน "เฮลีน"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหมืองแร่สองแห่งในรัฐนอร์ทแคโรไลนาที่ผลิตแร่ควอตซ์ความบริสุทธิ์สูง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์และเซมิคอนดักเตอร์ มากกว่า 3 ใน 4 ของโลก ระงับการดำเนินงานมาแล้วเกือบ 1 สัปดาห์เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีน (Helene)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า บริษัทซิเบลโก้ (Sibelco) และควอตซ์ คอร์ป (Quartz Corp.) ระบุในแถลงการณ์แยกคนละฉบับว่า บริษัทได้ระงับการดำเนินงานเหมืองในวันที่ 26 ก.ย. พร้อมเผยว่ายังคงเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าจะกลับมาดำเนินงานได้อีกครั้งเมื่อใด

บลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ (BloombergNEF) ระบุในรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า เหมืองทั้งสองแห่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองสปรูซไพน์ (Spruce Pine) ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของเมืองแอชวิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์แร่ควอตซ์ที่สำคัญที่สุดของโลก โดยการดำเนินงานของทั้งสองเหมือนรวมกันครองสัดส่วนมากกว่า 80% ของการผลิตควอตซ์บริสุทธิ์สูงเชิงพาณิชย์ทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทอินฟินีออน เทคโนโลยีส์ (Infineon Technologies AG) และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า ตนกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าว แต่ไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงใด ๆ ต่อการดำเนินงานในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ