World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลยืนยันว่า อิสราเอลจะตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธ 180 ลูกเข้าใส่อิสราเอลในวันอังคาร (1 ต.ค.)

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประกาศในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า พร้อมร่วมมือกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในการใช้โอกาสครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เพื่อเดินหน้าขยายความร่วมมือเชิงปฏิบัติรอบด้าน

-- เซย์เยด อับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า การปฏิบัติการทางทหารต่ออิสราเอลสิ้นสุดลงแล้ว

-- คลอเดีย เชนบาม ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโกในวันอังคาร (1 ต.ค.) พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนสิทธิสตรี และสร้างความเชื่อมั่นว่า เม็กซิโกซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของลาตินอเมริกาจะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยสำหรับการลงทุนระหว่างประเทศ

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกสัญชาติเกาหลีใต้ กำลังดำเนินการเลิกจ้างพนักงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงหลายพันตำแหน่ง

-- ไต้หวันชัตดาวน์เกาะในวันนี้ (2 ต.ค.) โดยประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว พร้อมทั้งปิดสำนักงาน โรงเรียน และตลาดการเงิน ก่อนพายุไต้ฝุ่นกระท้อนพัดขึ้นฝั่ง ซึ่งพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าจะก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งและฝนตกอย่างหนัก

-- แรงงานท่าเรือบริเวณชายฝั่งตะวันออกและอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ เริ่มหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี เมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ส่งผลให้การขนส่งทางทะเลราวครึ่งหนึ่งของสหรัฐฯ ต้องหยุดชะงัก หลังจากการเจรจาสัญญาจ้างงานฉบับใหม่ล้มเหลว เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นค่าจ้าง

-- กัมพูชาเปิดเผยในวันอังคาร (1 ต.ค.) ว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ สามารถนำเรือมาจอดเทียบท่า ณ ฐานทัพเรือเรียม (Ream Naval Base) ของกัมพูชาได้ แม้ว่าจีนจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อขยายฐานทัพดังกล่าวก็ตาม ในขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ วิตกว่า จีนอาจใช้ฐานทัพเรือกัมพูชาในการขยายอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กำหนดอัตราภาษีตอบโต้การอุดหนุนโซลาร์เซลล์ที่นำเข้าจากบริษัทในเวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย และไทย หวังสกัดการทุ่มตลาด ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า อัตราภาษีที่จะเรียกเก็บนั้นต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

-- เรียวเซ อากาซาวะ พันธมิตรใกล้ชิดของชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อิชิบะไม่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ไม่ต้องการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) รีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีก

-- สนามบินมิยาซากิทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นได้ปิดให้บริการชั่วคราวในวันนี้ (2 ต.ค.) และมีการยกเลิกเที่ยวบินถึง 87 เที่ยว หลังมีรายงานว่าระเบิดจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระเบิดขึ้นใกล้กับรันเวย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ