World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2024 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (3 ต.ค.) นำโดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นหลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง

นักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในเอเชีย โดยข้อมูลดัชนี PMI รวมของออสเตรเลียอยู่ที่ 49.6 ในเดือนก.ย. ลดลงจาก 51.7 ในเดือนส.ค. และลดลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัว ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการอยู่ที่ 50.5 ลดลงจาก 52.5 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว

-- ฟู่ ชง ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้มีความพยายามเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) เพื่อปรับปรุงระบบการกำกับดูแลระดับโลก และแก้ไขความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับแอฟริกาในอดีต

ฟู่ได้ระบุในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสหประชาชาติและสหภาพแอฟริกา (AU) โดยเขากล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกาได้หลุดพ้นจากการปกครองแบบอาณานิคมและได้รับเอกราช และการเป็นสมาชิกของพวกเขาได้เปลี่ยนแปลงสหประชาชาติและขยายความเป็นสากลของสหประชาชาติอย่างมีนัยสำคัญ

-- กลุ่มฮามาสออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์กราดยิงในกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บหลายราย

กองพลน้อยอัล-กัสซัมของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบในการส่งนักรบ 2 รายจากเมืองเฮบรอนในเขตเวสต์แบงก์เข้าทำการโจมตีในวันอังคารด้วยการใช้มีดแทงทหารอิสราเอล 1 นาย พร้อมกับแย่งปืนกลอัตโนมัติของเขาไป ก่อนนำไปก่อเหตุกราดยิงในสถานที่ 2 แห่งในกรุงเทลอาวีฟ

-- กลุ่ม Islamic Resistance ในอิรัก ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ และได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกลุ่มได้ส่งโดรนโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในอิสราเอล

แถลงการณ์ระบุว่า Islamic Resistance ได้ส่งโดรนจำนวน 3 ลำโจมตีเป้าหมาย 3 แห่งในอิสราเอล

-- บริษัทเทสลา อิงค์เปิดเผยตัวเลขการผลิตรถยนต์ในไตรมาส 3/2567 อยู่ที่ระดับ 469,796 คัน ส่วนการส่งมอบรถยนต์อยู่ที่ระดับ 462,890 คัน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 463,310 คัน

-- อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวประณามอิหร่านอย่างชัดเจนเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ต่อการที่ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล หลังจากที่ได้สร้างความไม่พอใจต่ออิสราเอลก่อนหน้านี้ เนื่องจากเขาไม่ได้ระบุถึงอิหร่านในการกล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 ต.ค.

"เช่นเดียวกับที่ผมได้กล่าวถึงการโจมตีของอิหร่านในเดือนเม.ย. และสิ่งนี้ควรจะประจักษ์ชัดในบริบทของการประณามซึ่งผมได้แสดงออกเมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ผมจึงขอประณามอย่างรุนแรงอีกครั้งต่อการที่อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธครั้งใหญ่โจมตีอิสราเอลเมื่อวันอังคาร"

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจในเดนมาร์กและสวีเดนกำลังทำการสอบสวนหลังได้รับแจ้งเหตุระเบิดและการกราดยิงด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในเมืองหลวงของประเทศทั้งสอง ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ตำรวจเดนมาร์กได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 3 ราย หลังเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้กับสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในกรุงโคเปนเฮเกนในช่วงเช้าวานนี้ (2 ต.ค.) ขณะที่ตำรวจสวีเดนเปิดเผยว่ามีผู้ก่อเหตุยิงปืนด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงสตอกโฮล์ม

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (3 ต.ค.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก Judo Bank และยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก Jibun Bank, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก HCOB, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก HCOB, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก S&P Global และสหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก S&P Global, ดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ