OpenAI ปิดข้อตกลงระดมทุน 6.6 พันล้านดอลล์ ดันมูลค่าบริษัทแตะ 1.5 แสนล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2024 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาแชตบอต ChatGPT ประกาศปิดการระดมทุนรอบใหม่ที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งดันมูลค่าของบริษัทพุ่งขึ้นแตะ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ และสนับสนุนความพยายามของบริษัทที่จะพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ชั้นนำของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า การระดมทุนในครั้งนี้นำโดยไธร์ฟ แคปิตอล (Thrive Capital) บริษัทร่วมทุนของจอช คุชเนอร์ ซึ่งลงทุนราว 1.3 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) นักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของโอเพนเอไอได้ลงทุนเพิ่มเติมอีกประมาณ 750 ล้านดอลลาร์ นอกเหนือจาก 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ลงทุนไปก่อนหน้านี้

ส่วนนักลงทุนรายอื่น ๆ ได้แก่ โคสลา เวนเจอร์ส (Khosla Ventures), ฟิเดลิตี เมเนจเมนต์ แอนด์ รีเสิร์ช (Fidelity Management & Research) และอินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ

ข้อตกลงนี้เป็นหนึ่งในการลงทุนภาคเอกชนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และทำให้โอเพนเอไอเป็น 1 ใน 3 สตาร์ตอัปรายใหญ่ที่สุดที่ได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจร่วมทุน เช่นเดียวกับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก (TikTok)

นอกจากนี้ ขนาดของการลงทุนครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในศักยภาพของ AI และความมุ่งมั่นที่จะทุ่มงบประมาณมหาศาลในการวิจัยเพื่อผลักดันการพัฒนา AI

โอเพนเอไอระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะใช้เงินทุนที่ได้รับเพื่อผลักดันการวิจัยด้าน AI และเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผล

ซาราห์ ฟรายเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของโอเพนเอไอกล่าวว่า "AI ทำให้การเรียนรู้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เร่งความก้าวหน้าในด้านการดูแลสุขภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ