World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศในใจกลางกรุงเบรุตของเลบานอนในช่วงเช้าวันนี้ (3 ต.ค.) ขณะที่กองกำลังของอิสราเอลเผชิญกับวันที่สูญเสียมากที่สุดในรอบ 1 ปีของการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาไม่สนับสนุนให้อิสราเอลโจมตีอาคารสถานที่ด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อเป็นการตอบโต้อิหร่านที่โจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งขอให้อิสราเอลตอบโต้อิหร่าน "อย่างพอเหมาะ"

-- ไต้หวันเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นกระท้อนซึ่งอ่อนกำลังลง ด้วยการชัตดาวน์เกาะเป็นวันที่สองในวันนี้ (3 ต.ค.) โดยเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก และตลาดการเงินปิดทำการ

-- เอส อิสวารัน (S.Iswaran) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ ถูกศาลตัดสินจำคุก 12 เดือนในวันนี้ (3 ต.ค.) ในข้อหารับสินบนและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม โดยผู้พิพากษาได้สั่งจำคุกอิสวารันเป็นเวลานานกว่าที่อัยการร้องขอให้จำคุกเขาเพียง 7 เดือน เพื่อเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปกครองที่โปร่งใสของสิงคโปร์

-- อัยการสหรัฐฯ ระบุในเอกสารศาลที่เปิดเผยเมื่อวันพุธ (2 ต.ค.) ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ กระทำการนอกเหนือขอบเขตอำนาจหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยกดดันเจ้าหน้าที่รัฐและไมค์ เพนซ์ รองปธน.ในขณะนั้น เพื่อพยายามล้มผลการเลือกตั้งที่ทรัมป์เป็นฝ่ายแพ้ในปี 2563

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาแชตบอต ChatGPT ประกาศปิดการระดมทุนรอบใหม่ที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งดันมูลค่าของบริษัทพุ่งขึ้นแตะ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ และสนับสนุนความพยายามของบริษัทที่จะพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ชั้นนำของโลก

-- สื่อรัสเซียรายงานว่า กองทัพรัสเซียบุกยึดเมืองวูห์เลดาร์ (Vuhledar) ทางตะวันออกของยูเครนได้สำเร็จในวันพุธ (2 ต.ค.) หลังยูเครนต้านทานการโจมตีมานานสองปีนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตีเต็มรูปแบบเมื่อปี 2565

-- โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เลื่อนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นแรกในสหรัฐฯ ไปเป็นปี 2569 แต่ระบุว่า บริษัทวางแผนที่จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 7 รุ่นในสหรัฐฯ ภายใน 2 ปีข้างหน้า

-- นักศึกษาหลายแสนคนในอาร์เจนตินาออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลเสรีนิยมของประธานาธิบดีฆาเบียร์ มิเล ปรับลดค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยรัฐหลายแห่งลงอย่างมาก ในช่วงเวลาที่อาร์เจนตินาประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เงินเฟ้อพุ่งสูงเกือบ 240% และประชากรกว่าครึ่งของประเทศยากจน

-- เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า ออสเตรเลียได้จัดเตรียมหลายร้อยที่นั่งบนเครื่องบินสำหรับพลเมืองที่ต้องการเดินทางออกจากเลบานอน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียอีกหลายพันคนที่เหลืออยู่ให้รีบเดินทางออกจากเลบานอนในขณะที่ยังมีโอกาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ