อังกฤษเพิ่มอำนาจธนาคารตรวจสอบการชำระเงินน่าสงสัย แก้ปัญหามิจฉาชีพระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2024 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษเตรียมเพิ่มอำนาจให้แก่ธนาคารในการชะลอและตรวจสอบการชำระเงินที่น่าสงสัย เพื่อลดความสูญเสียจากการฉ้อโกง ซึ่งประเมินว่าอาจมีมูลค่าสูงถึง 460 ล้านปอนด์ (ประมาณ 610 ล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว

กฎหมายที่กระทรวงการคลังของอังกฤษเสนอในวันนี้ (3 ต.ค.) จะอนุญาตให้ธนาคารสามารถหยุดทำธุรกรรมได้นานถึง 72 ชั่วโมง หากสงสัยว่าการชำระเงินนั้นเป็นการฉ้อโกง จากปัจจุบันที่ธนาคารต้องดำเนินการชำระเงินหรือปฏิเสธการชำระเงินภายในวันทำการถัดไป

"ในแต่ละปีเกิดการสูญเสียเงินหลายร้อยล้านปอนด์ให้กับมิจฉาชีพ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนเปราะบาง และทำลายชีวิตของคนธรรมดาทั่วไป" ทิวลิป ซิดดิก เลขาธิการฝ่ายเศรษฐกิจกระทรวงการคลัง ระบุในแถลงการณ์

"เราจำเป็นต้องปกป้องคนเหล่านี้ให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่เราเพิ่มเวลาให้กับธนาคารในการตรวจสอบการชำระเงินที่น่าสงสัย และทำลายมนต์ดำที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวง" ซิดดิกกล่าวเสริม

กระทรวงการคลังของอังกฤษระบุว่า การหลอกให้รัก (romance scam) ซึ่งบรรดามิจฉาชีพมักหลอกลวงกลุ่มคนที่เปราะบางให้โอนเงินจำนวนมากหลังจากแกล้งมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาว เป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนการฉ้อโกงเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของอาชญากรรมทั้งหมดในอังกฤษและเวลส์

เบน โดนัลด์สัน กรรมการผู้จัดการฝ่ายอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของสมาคมการค้ายูเค ไฟแนนซ์ (UK Finance) กล่าวว่า การเพิ่มเวลาดังกล่าวจะช่วยผู้ให้บริการชำระเงินสามารถติดต่อลูกค้าที่มีความเสี่ยงได้

"นี่อาจช่วยลดความเสียหายทางจิตใจที่เกิดจากอาชญากรรมเลวร้ายเหล่านี้ และหยุดไม่ให้เงินไปตกอยู่ในมือของอาชญากร" โดนัลด์สันกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ