World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (4 ต.ค.) ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลางก่อนที่สหรัฐฯ จะเปิดเผยรายงานการจ้างงานเดือนก.ย.ในวันนี้

การซื้อขายในเดือนต.ค.เริ่มต้นอย่างอ่อนแอ เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่หุ้นต่าง ๆ ร่วงลงในวันอังคาร (1 ต.ค.) เนื่องจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล นักลงทุนก็เตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน

-- มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา (Meta) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) แซงหน้า เจฟฟ์ เบซอส ขึ้นเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ว่า เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ทรัพย์สินสุทธิของซักเคอร์เบิร์กแตะระดับ 2.062 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแซงหน้าอดีตซีอีโอและประธานบริษัทอะเมซอน (Amazon) ที่มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.051 แสนล้านดอลลาร์ โดยดัชนีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ในปัจจุบัน ความรวยของซักเคอร์เบิร์กตามหลังอีลอน มัสก์ ประธานบริษัทเทสลา (Tesla) อยู่ราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- องค์การการบินพลเรือนของอิหร่าน (CAO) เปิดเผยว่า อิหร่านได้กลับมาเปิดเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (3 ต.ค.) หลังจากได้สั่งระงับเที่ยวบินในคืนวันอังคารเพื่อทำการยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล

CAO ประกาศเปิดเที่ยวบินดังกล่าว หลังจากพบว่ามีสภาวะที่ปลอดภัยต่อการบิน โดยการเปิดเที่ยวบินได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 05:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

-- กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,974 ราย และบาดเจ็บ 9,384 รายจากการโจมตีของอิสราเอลนับตั้งแต่ปีที่แล้ว

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้โจมตีศูนย์บัญชาการหน่วยข่าวกรองของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต ขณะที่ทหารอิสราเอลปะทะกับกองกำลังฮิซบอลเลาะห์ตามแนวชายแดนเลบานอน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐฯ ลดลง 0.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจเพิ่มขึ้น 5.0% หลังจากเพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายปี คำสั่งซื้อภาคโรงงานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2566 จากระดับ 51.5 ในเดือนส.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 51.7

ดัชนียังคงปรับตัวสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวของภาคบริการ โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่การจ้างงานชะลอตัวลง

-- แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนที่มีการตีพิมพ์ในเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ว่า BoE อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุก หากเงินเฟ้อยังคงปรับตัวลงต่อไป

เบลีย์กล่าวว่า BoE อาจมีบทบาทมากขึ้นต่อแนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อยังคงมีพัฒนาการไปในทางที่ดี

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (4 ต.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย., อินเดียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จาก HSBC, สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค., อังกฤษเปิดเผยยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนก.ย. และสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ