"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ผงาดขึ้นเป็นมหาเศรษฐีเบอร์ 2 ของโลก รองจาก "อีลอน มัสก์"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอแห่งเมตา (Meta) ได้ก้าวขึ้นเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยแซงหน้า เจฟฟ์ เบซอส อดีตซีอีโอของอะเมซอน (Amazon) ไปแล้ว

ตามรายงานดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของซักเคอร์เบิร์กพุ่งแตะ 2.062 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เหนือกว่าเบซอสที่มีมูลค่า 2.051 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ความรวยของผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) รายนี้ยังตามหลัง อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) อยู่ราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ทรัพย์สินของซักเคอร์เบิร์กเพิ่มขึ้นถึง 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากที่สุดในบรรดา 500 อันดับคนรวยที่บลูมเบิร์กจัดอันดับ โดยมีปัจจัยหลักมาจากการถือหุ้น 13% ในเมตา

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเมตาพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 582.77 ดอลลาร์สหรัฐในวันพฤหัสบดี เพิ่มขึ้นราว 68% จากช่วงต้นเดือนม.ค.ที่เคยอยู่ที่ 346.29 ดอลลาร์สหรัฐ

ความสำเร็จของเมตาในปี 2567 เป็นผลมาจากการรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนก.ค. บริษัทรายงานยอดขายไตรมาส 2 เติบโตถึง 22% แตะ 3.907 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนับเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันที่มีการเติบโตของรายได้เกิน 20%

เมตาระบุว่า การลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างมากช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ ส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ระบบโฆษณาออนไลน์ของเมตาเจอปัญหาครั้งใหญ่เมื่อปี 2564 เนื่องจากแอปเปิ้ล (Apple) อัปเดตความเป็นส่วนตัวของ iOS ที่ทำให้ความสามารถในการติดตามผู้ใช้ข้ามเว็บไซต์ลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของเมตาถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565

ในช่วงปลายปี 2565 ซักเคอร์เบิร์กได้ริเริ่มแผนลดต้นทุนครั้งใหญ่ ส่งผลให้พนักงานเมตากว่า 21,000 คน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของบริษัทต้องถูกเลิกจ้าง

นักลงทุนตอบรับในเชิงบวกต่อแผนลดต้นทุนนี้ ขณะที่ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของเมตาเริ่มฟื้นตัวและได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลขนาดใหญ่จากร้านค้าปลีกที่มีความเชื่อมโยงกับจีนอย่างเทมู (Temu) และชีอิน (Shein)

แม้เมตายังคงทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐไปกับเทคโนโลยี VR และ AR เพื่อรองรับแนวคิดเมตาเวิร์ส (metaverse) แห่งอนาคต แต่นักลงทุนเริ่มยอมรับการลงทุนนี้มากขึ้น ตราบใดที่ธุรกิจโฆษณาหลักยังคงแข็งแกร่ง

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมตาได้เปิดตัวแว่นตา AR รุ่นโอไรออน (Orion) ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ทดลองใช้งานแว่นต้นแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ