"ไบแนนซ์" หืดขึ้นคอ ส่วนแบ่งตลาดคริปโทฯ ร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่างไบแนนซ์ (Binance) ในการฟื้นฟูธุรกิจ ดูเหมือนจะดำเนินไปได้อย่างล่าช้า โดยส่วนแบ่งตลาดของไบแนนซ์ในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น ได้ลดลงในเดือนก.ย. สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

บริษัทวิจัย ซีซีดาต้า (CCData) เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งตลาดของไบแนนซ์ลดลงเหลือ 36.6% ในเดือนก.ย. จาก 42.7% เมื่อต้นปี โดยส่วนแบ่งตลาดของไบแนนซ์ในตลาดส่งมอบทันทีหรือตลาดสปอต (spot market) อยู่ที่ 27% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดอนุพันธ์ (derivatives) อยู่ที่ 40.7% ซึ่งก็เป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไบแนนซ์สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2566 เนื่องจากปัญหาด้านกฎระเบียบและการตรวจสอบที่เข้มงวดมากขึ้นทั่วโลก โดยเมื่อปีที่แล้ว ไบแนนซ์ได้ยุติคดีความกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และหน่วยงานอื่น ๆ อีกหลายแห่งในข้อหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร และตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

จ้าว ฉางเผิง ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอของไบแนนซ์ได้ลาออกจากตำแหน่งและต้องโทษจำคุก 4 เดือน ขณะที่ริชาร์ด เทง ซีอีโอคนใหม่ของไบแนนซ์นั้นเคยเป็นอดีตเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านกฎระเบียบ และได้ให้ความสำคัญกับการหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่กำลังตรวจสอบกิจการของไบแนนซ์ทั่วโลก

ซีซีดาต้าเปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขายรวมกันทั้งในตลาดสปอตและตลาดอนุพันธ์คริปโทฯ รวมทุกแพลตฟอร์มนั้น ลดลง 17% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่วอลุ่มซื้อขายมักจะอ่อนแอตามฤดูกาล ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายรายเดือนต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. โดยในเดือนที่แล้วไบแนนซ์เป็นแพลตฟอร์มที่ส่วนแบ่งตลาดลดลงมากที่สุดในบรรดาแพลตฟอร์มชั้นนำต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ