"มูดี้ส์" ประเมินเฮอร์ริเคน "เฮลีน" สร้างความเสียหายสูงถึง 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ประมาณการเบื้องต้นว่า พายุเฮอร์ริเคนเฮลีนที่พัดถล่มแถบตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ อาจสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าสูงถึงประมาณ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสภาคองเกรสอาจต้องรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ เนื่องจากบริษัทประกันภัยเอกชนในบางพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอาจไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมด

รายงานของมูดี้ส์ประเมินว่า มูลค่าความเสียหายต่อทรัพย์สินอาจอยู่ระหว่าง 1.5 - 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และอาจทำให้สูญเสียผลิตภาพทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่าถึง 5-8 พันล้านดอลลาร์

"ผมคงไม่แปลกใจถ้าพายุเฮลีนจะสร้างปัญหาเพิ่มเติมให้กับตลาดประกันภัย" มาร์ก แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ กล่าวกับซีเอ็นบีซี (CNBC) พร้อมเสริมด้วยว่า การประเมินเบื้องต้นเหล่านี้ยังต่ำกว่าความเป็นจริง และมีแนวโน้มที่จะต้องปรับเพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาขอบเขตความเสียหายของพายุทั้งหมด

มาร์ค ฟรีดแลนเดอร์ โฆษกสถาบันข้อมูลประกันภัย กล่าวว่า ความเสียหายส่วนใหญ่จากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนเกิดจากคลื่นพายุซัดฝั่งและน้ำท่วมจากแม่น้ำ ซึ่งหมายความว่าประกันภัยน้ำท่วมควรจะครอบคลุมความเสียหายเหล่านี้ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เฮอร์ริเคนเฮลีนมีความเร็วลม 140 ไมล์ต่อชั่วโมง ส่งผลให้ต้นไม้หักโค่นและเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายให้กับเมืองต่าง ๆ ในรัฐฟลอริดา รัฐจอร์เจีย รัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเซาท์แคโรไลนา รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐเทนเนสซี

ข้อมูลจนถึงวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) เผยว่า เฮอร์ริเคนลูกนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 200 ราย และสูญหายอีกหลายร้อยคน ขณะที่ประชาชนเกือบ 1 ล้านคนยังไม่มีไฟฟ้าใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ