อังกฤษทุ่มงบสูงสุด 2.17 หมื่นล้านปอนด์ หนุนพลังงานสะอาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษประกาศในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่าจะทยอยจัดสรรงบประมาณสูงถึง 2.17 หมื่นล้านปอนด์ (2.846 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในระยะเวลา 25 ปี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) และเทคโนโลยีไฮโดรเจนในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษตั้งเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยระบุว่าเทคโนโลยี CCS จำเป็นต่อการลดการปล่อยมลพิษจากภาคอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูง และยังช่วยสร้างงานอีกด้วย

ราเชล รีฟส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า "เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าวงการนี้จะสร้างงานที่มีคุณภาพมากกว่า 4,000 ตำแหน่ง และดึงดูดเงินลงทุนจากภาคเอกชนหลายพันล้านปอนด์เข้าสู่ชุมชนในเมอร์ซีย์ไซด์ (Merseyside) และทีสไซด์ (Teesside) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในย่านอุตสาหกรรมสำคัญเหล่านี้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วประเทศ"

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ทั้งสองโครงการในภาคเหนือของอังกฤษจะมีความสามารถในการดักจับคาร์บอนรวมกันถึง 8.5 ล้านตันต่อปี เทียบเท่ากับการนำรถยนต์ออกจากท้องถนนถึง 4 ล้านคัน

หนึ่งในนั้นคือโครงการไฮเน็ตนอร์ทเวสต์ (HyNet North West) ในเมอร์ซีย์ไซด์ ซึ่งนำโดยบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่จากอิตาลีอย่างเอนี (Eni) โดยจะมุ่งเน้นการดักจับคาร์บอนจากโรงงานอุตสาหกรรม และกักเก็บไว้ในแหล่งก๊าซธรรมชาติที่หมดแล้วในทะเลไอริช

นอกจากนั้นยังมีโครงการในทีสไซด์ที่พัฒนาโดยอีควินอร์ (Equinor) และบีพี (BP) ซึ่งจะกักเก็บคาร์บอนไว้ใต้ทะเลเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ