IMF เผยเศรษฐกิจกาซาหดตัว 86% ในครึ่งแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของกาซา ดิ่งลงเกือบ 86% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เนื่องจากการโจมตีของอิสราเอลได้ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จูลี โคแซก โฆษกของ IMF เปิดเผยรายงานดังกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) พร้อมเผยด้วยว่า GDP ของเขตเวสต์แบงก์ในช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวลง 25% และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอีก

ขณะที่เศรษฐกิจของอิสราเอล ซึ่งหดตัวลงประมาณ 20% ในไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว แม้จะฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้วในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายนปีนี้ แต่ก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น

"ความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการยกระดับความขัดแย้ง ทำให้ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนเพิ่มสูงขึ้น และอาจส่งผลลุกลามทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญต่อภูมิภาคนี้ รวมไปถึงภูมิภาคอื่น ๆ" โฆษกหญิงของ IMF กล่าว

ความยากจนส่งผลกระทบต่อประชากรเกือบทั้งหมดของกาซา และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตเวสต์แบงก์ โดยในช่วงต้นปี 2567 สถานประกอบการภาคเอกชนเกือบ 82% ในฉนวนกาซาได้รับความเสียหาย หรือไม่ก็ถูกทำลายจนหมดสิ้น

โคแซกกล่าวด้วยว่า IMF กำลังติดตามสถานการณ์ทางตอนใต้ของเลบานอนตอนด้วยความกังวลอย่างยิ่ง หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 ต.ค.) อิสราเอลได้เปิดฉากรุกรานภาคพื้นดินในเลบานอนเพื่อโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

"สำหรับเลบานอนนั้น ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงนี้ทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจมหภาคและสังคมที่เปราะบางอยู่แล้วของประเทศเลวร้ายลงอีก" เธอกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ความขัดแย้งดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ คาดว่า IMF จะปรับปรุงการคาดการณ์เศรษฐกิจในเดือนนี้ หลังจากการประชุมร่วมกับธนาคารโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ