สื่อญี่ปุ่นตีข่าว "Seven & i" เตรียมเจรจาขายหุ้นธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings Co.) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะหาผู้ซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของบริษัท รวมถึงห้างสรรพสินค้ากึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างอิโตะ-โยคาโดะ (Ito-Yokado) โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ภายในสิ้นปีนี้

รายงานข่าวระบุว่า เซเว่น แอนด์ ไอ ต้องการขายธุรกิจให้กับกองทุนการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ซื้อรายอื่น ๆ และเผยด้วยว่า บริษัทอาจเปิดเผยแผนดังกล่าวในระหว่างการประกาศผลประกอบการในวันที่ 10 ต.ค. นี้

ด้านโฆษกของเซเว่น แอนด์ ไอ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (Seven-Eleven) ตอบกลับรายงานจากนิกเกอิว่า "นี่ไม่ใช่เรื่องที่บริษัทของเราประกาศอย่างเป็นทางการ และยังไม่มีข้อเท็จจริงใด ๆ ที่ตัดสินใจแล้วในตอนนี้"

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เซเว่น แอนด์ ไอ ได้ติดต่อกองทุนไพรเวทอิควิตี้ และฝ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายอิโตะ-โยคาโดะ และซูเปอร์มาร์เก็ต

หากคำนวณตามผลประกอบการ คาดว่ามูลค่าการขายอาจสูงถึง 3.20 แสนล้านเยน (2.19 พันล้านดอลลาร์) หลังจากมีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ว่า บริษัทกำลังพิจารณาขายธุรกิจเซเว่น แบงก์ (Seven Bank) บางส่วน

เมื่อเดือนที่แล้ว เซเว่น แอนด์ ไอ เพิ่งปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 3.85 หมื่นล้านดอลลาร์จากบริษัทอาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์ (Alimentation Couche-Tard) ของแคนาดา โดยให้เหตุผลว่าเชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของแคนาดาเสนอราคาต่ำเกินไปมาก

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เซเว่น แอนด์ ไอ เผชิญแรงกดดันจากผู้ลงทุนของบริษัทให้ปรับปรุงการจัดสรรสินทรัพย์ และขายหุ้นในสินทรัพย์ที่ทำผลประกอบการไม่ค่อยดีออกไป โดยเมื่อเดือนเม.ย. บริษัทประกาศว่ากำลังพิจารณานำธุรกิจซูเปอร์สโตร์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อเพิ่มมูลค่าองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ