World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศว่า เกาหลีเหนือจะใช้ศักยภาพทางการทหารทั้งหมดที่มี ซึ่งรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ หากศัตรูพยายามใช้กองกำลังติดอาวุธรุกล้ำอำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนือ

-- คนงานท่าเรือและผู้ประกอบการท่าเรือสหรัฐฯ เปิดเผยแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะยุติการหยุดงานประท้วงที่ดำเนินมานาน 3 วัน ซึ่งทำให้การขนส่งหยุดชะงักที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ประกาศว่า ซาฮี ยาเซอร์ อับด์ อัล-ราเซก อูฟี หัวหน้าเครือข่ายกลุ่มฮามาสในเมืองตูลคาร์ม (Tulkarm) ในเขตเวสต์แบงก์ ได้ถูกสังหารแล้วในวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.)

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) วางแผนจะใช้งบประมาณราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อบำรุงรักษาเรือรบในทะเลแดง

-- เรฟโวลูต (Revolut) บริษัทฟินเทคของอังกฤษ ได้วิพากษ์วิจารณ์เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ว่า เมตาไม่ได้ดำเนินการมากพอเพื่อหยุดยั้งการหลอกลวงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเมตา โดยเรฟโวลูตมองว่า เมตาควรจ่ายเงินคืนให้กับผู้ที่สูญเสียเงินจากมิจฉาชีพที่ใช้โซเชียลมีเดียของเมตาในการหลอกลวงด้วย

-- รัฐบาลสหรัฐฯ และไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp.) สั่งปิดเว็บไซต์รวม 107 เว็บที่ถูกเจ้าหน้าที่ของหน่วยข่าวกรองรัสเซียหรือตัวแทนในสหรัฐฯ ใช้ก่อเหตุอาชญากรรมทางไซเบอร์

-- รัฐเท็กซัสยื่นฟ้องติ๊กต๊อก (TikTok) เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) โดยกล่าวหาว่า ติ๊กต๊อกละเมิดความเป็นส่วนตัวของเด็กและกฎหมายของรัฐด้วยการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวของเด็กโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองตามกฎหมาย

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติชุดตรวจโรคฝีดาษลิง (mpox) ของบริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส (Abbott Laboratories) สำหรับใช้ในภาวะฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 ต.ค.) นับเป็นการอนุมัติครั้งแรกในความพยายามของ WHO ที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการตรวจโรคในประเทศต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญกับการระบาดของโรคนี้

-- เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ว่า จะเรียกคืนรถกระบะไฟฟ้า ไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) จำนวนกว่า 27,000 คันในสหรัฐฯ เนื่องจากการแสดงภาพจากกล้องมองหลังนั้นมีความล่าช้า ซึ่งอาจกระทบต่อการมองเห็นของผู้ขับขี่ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

-- มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอแห่งเมตา (Meta) ได้ก้าวขึ้นเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยแซงหน้า เจฟฟ์ เบซอส อดีตซีอีโอของอะเมซอน (Amazon) ไปแล้ว

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น 20 ดอลลาร์/บาร์เรล หากอิสราเอลตอบโต้อิหร่านกลับคืนด้วยการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของอิหร่าน

-- ศาลสิงคโปร์ตั้งข้อหาออง เบง เซง มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ วัย 78 ปี ในวันนี้ (4 ต.ค.) ฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และสนับสนุนการกระทำผิดของเอส อิสวารัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ ซึ่งเพิ่งถูกตัดสินจำคุกเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ในคดีรับสินบนที่สั่นสะเทือนแวดวงการเมืองสิงคโปร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคปอดบวม เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของชาวเกาหลีใต้ในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ