EU ไฟเขียวรีดภาษีรถยนต์ EV จีนสูงสุด 45% แต่ยังเปิดช่องเจรจา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันนี้ว่า EC ได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิก EU ในการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีการนำเข้าจากจีน

แหล่งข่าวระบุว่า สมาชิก EU จำนวน 10 ชาติลงมติสนับสนุนการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมดังกล่าว ขณะที่ 5 ชาติคัดค้าน และ 12 ชาติงดออกเสียง

ทั้งนี้ EC ประกาศเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม 7.8% ต่อรถยนต์ของบริษัทเทสลา และมากสุด 35.3% ต่อบริษัท SAIC และบริษัทอื่นๆ ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนของ EC โดยอัตราภาษีดังกล่าวยังไม่รวมอัตราภาษีมาตรฐาน 10% ที่ EU เรียกเก็บจากรถยนต์นำเข้าจากจีน ส่งผลให้เมื่อรวมอัตราภาษีเพิ่มเติมและอัตราภาษีมาตรฐานแล้ว จะทำให้รถยนต์ของจีน เช่น SAIC ถูกเรียกเก็บภาษีสูงสุดถึง 45%

อย่างไรก็ดี EC ยังคงเปิดช่องทางเจรจากับจีนเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ โดยเฉพาะประเด็นการกำหนดราคานำเข้าขั้นต่ำสำหรับรถยนต์จากจีน และการกำหนดปริมาณการนำเข้ารถยนต์ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลง ก็อาจส่งผลให้ EC ทำการพิจารณาทบทวนการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ EC ระบุว่ารถยนต์ดังกล่าวได้รับประโยชน์อย่างมากจากการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมจากรัฐบาลจีน และถือเป็นภัยคุกคามทางเศรษฐกิจต่อผู้ผลิตรถยนต์ EV ในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ