สื่อเผย "อดานี กรุ๊ป" จ่อซื้อกิจการ "ไฮเดลเบิร์กซีเมนต์ อินเดีย"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ ดิ อิโคโนมิก ไทม์ส (Economic Times) รายงานในวันนี้ (7 ต.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า อดานี กรุ๊ป (Adani Group) อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการปูนซีเมนต์ในอินเดียของบริษัทไฮเดลเบิร์ก แมททีเรียลส์ (Heidelberg Materials) จากประเทศเยอรมนี โดยคาดว่าดีลนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อดานี กรุ๊ป ภายใต้การนำของมหาเศรษฐีโกตัม อดานี เพิ่งก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ของอินเดียในปี 2565 ด้วยการซื้อกิจการในประเทศของบริษัทโฮลซิม (Holcim) และได้ทำการเข้าซื้อกิจการอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดกับผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายใหญ่อย่างบริษัทอัลตราเทค ซีเมนต์ (UltraTech Cement)

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในอินเดียได้มีการควบรวมกิจการเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่การเข้ามาของอดานี กรุ๊ป ประกอบกับการที่รัฐบาลเพิ่มการใช้จ่ายซึ่งส่งผลให้ความต้องการในภาคที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มสูงขึ้น

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะฮินดูบิสซิเนสไลน์ (The Hindu Business Line) รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า อัลตราเทคและบริษัทเจ เอส ดับเบิลยู ซีเมนต์ (JSW Cement) ก็ได้ร่วมวงประมูลแข่งขันเพื่อเข้าซื้อกิจการไฮเดลเบิร์กซีเมนต์ อินเดีย (HeidelbergCement India) เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ไฮเดลเบิร์ก แมททีเรียลส์ เข้าสู่ตลาดอินเดียในปี 2549 ด้วยการซื้อกิจการในประเทศหลายแห่ง ปัจจุบันมีโรงงานทั้งหมด 4 แห่ง ด้วยกำลังการผลิตรวม 12.6 ล้านตันต่อปี โดยไฮเดลเบิร์กซีเมนต์ อินเดีย จำหน่ายปูนซีเมนต์ภายใต้แบรนด์มายเซม (Mycem) และซัวรี (Zuari)

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่รุนแรงในช่วงไม่กี่ไตรมาสที่ผ่านมาทำให้ไฮเดลเบิร์กซีเมนต์ อินเดีย สูญเสียส่วนแบ่งตลาดในพื้นที่ภาคกลางของอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดหลัก

ไฮเดลเบิร์กซีเมนต์ อินเดีย รายงานผลกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาสสำหรับช่วงสามเดือนสิ้นสุดเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและผลกระทบจากการปรับลดราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ