ซีอีโอ "โฟล์คสวาเกน" หวั่นมาตรการตอบโต้ภาษี EV จีนกระทบอุตฯยานยนต์เยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2024 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอลิเวอร์ บลูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) บริษัทผลิตรถยนต์ของเยอรมนี แสดงความกังวลว่าจีนจะใช้มาตรการทางภาษีเพื่อตอบโต้สหภาพยุโรปที่เก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) นำเข้าจากจีน โดยหวังว่าจะมีแนวทางอื่นแทนการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว

บลูมให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Bild am Sonntag ว่า "มีความเป็นไปได้ที่มาตรการภาษีขาเข้าเพื่อลงโทษ (Punitive Tariff) จะสร้างความเสี่ยงให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีเป็นพิเศษ เราจะเสียเปรียบอย่างมากในตลาดจีน และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงคัดค้านกฎระเบียบใหม่นี้"

บลูมกล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ ที่ลงทุนและสร้างงานในยุโรปควรได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อาทิ การยกเว้นภาษีสูงสุด 45% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน พร้อมเสริมว่ามีความเป็นไปได้ที่จีนจะเรียกเก็บภาษีตอบโต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์โฟล์คสวาเกนที่ผลิตในจีน ตลอดจนรถยนต์ส่งออกแบรนด์อื่น ๆ ของเยอรมนี เช่น อาวดี้ (Audi) ปอร์เช่ (Porsche) หรือลัมโบร์กินี (Lamborghini)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนี ซึ่งเผชิญกับความต้องการที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่รุนแรงอยู่แล้ว โดยโฟล์คสวาเกนเพิ่งปรับลดการคาดการณ์ผลประกอบการเป็นครั้งที่สองในปีนี้ และกำลังพิจารณาปิดโรงงานในเยอรมนีเป็นครั้งแรกเพื่อลดต้นทุน

การผลักดันของ EU ให้เก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนเกิดขึ้นหลังจากการสืบสวนพบว่า จีนให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไม่เป็นธรรม โดยเยอรมนี ซึ่งพึ่งพาอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกที่ลงคะแนนเสียงคัดค้านมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ