"ริโอทินโต" เล็งซื้อกิจการ "อาร์คาเดียม" ผู้ผลิตแร่ลิเทียมของสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2024 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอทินโต (Rio Tinto) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับสองของโลก และอาร์คาเดียม ลิเทียม (Arcadium Lithium) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ลิเทียมของสหรัฐฯ ยืนยันในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า ริโอทินโตแสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทอาร์คาเดียม

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทางด้านการเงิน ขณะที่ริโอทินโตระบุว่ายังไม่แน่นอนว่าจะมีการทำข้อตกลงซื้อกิจการหรือไม่

ข้อมูลจากแอลเอสอีจีระบุว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดของอาร์คาเดียมอยู่ที่ 3.31 พันล้านดอลลาร์ โดยหุ้นอาร์คาเดียมที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นออสเตรเลียพุ่งขึ้นกว่า 42% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ หากมีการบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ ริโอทินโตจะกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดหาแร่ลิเทียมรายใหญ่ที่สุด เป็นรองแค่อัลเบอมาร์ล (Albemarle) และเอสคิวเอ็ม (SQM) เท่านั้น นอกจากนี้ ริโอทินโตจะได้รับสิทธิ์ในเหมืองลิเทียมและโรงงานแปรรูปแร่ลิเทียมใน 4 ทวีป โดยความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งพยายามหาแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของโลก

ที่ผ่านมานั้น ราคาลิเทียมได้รับแรงกดดันเนื่องจากการผลิตเกินความต้องการของจีน โดยข้อมูลจากแฟกต์เซ็ตระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ราคาลิเทียมคาร์บอเนต 99.2% ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐาน ปรับตัวลงกว่า 20% แตะที่ระดับ 10,800 ดอลลาร์/ตัน

ซาอูล คาโวนิก หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านพลังงานของบริษัทเอ็มเอสที มาร์คี เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ริโอทินโตรอให้ราคาลิเทียมชะลอตัวลงเพื่อจะเข้าทำธุรกรรมควบรวมกิจการและซื้อกิจการ เพื่อให้บริษัทสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้จัดหาแร่ลิเทียมรายใหญ่ระดับโลก

"อาร์คาเดียมน่าจะอยู่ในเป้าหมายของริโอทินโตมาหลายปีแล้ว แต่ราคาและมูลค่าของลิเทียมอยู่ในระดับสูงมาเป็นเวลานาน" เขากล่าว

นอกเหนือจากราคาหุ้นอาร์คาเดียมแล้ว หุ้นบริษัทเหมืองลิเทียมรายอื่น ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นออสเตรเลียพุ่งขึ้นด้วย โดยหุ้นไลออนทาวน์ รีซอร์สเซส (Liontown Resources) ทะยานขึ้น 12.84% หุ้นมิเนอรัล รีซอร์สเซส (Mineral Resources) พุ่งขึ้น 4.94%


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ