World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ผลสำรวจล่าสุดเผยสัญญาณชัดว่า ตลาดแรงงานของสหราชอาณาจักร (UK) เริ่มซบเซาลงในเดือนก.ย. โดยค่าจ้างเริ่มต้นขยับขึ้นเชื่องช้าที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี ข้อมูลนี้คาดว่าจะเป็นข่าวดีสำหรับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่กำลังพิจารณาลดดอกเบี้ยในอนาคต

-- หนังสือพิมพ์ ดิ อิโคโนมิก ไทม์ส (Economic Times) รายงานในวันนี้ (7 ต.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า อดานี กรุ๊ป (Adani Group) อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการปูนซีเมนต์ในอินเดียของบริษัทไฮเดลเบิร์ก แมททีเรียลส์ (Heidelberg Materials) จากประเทศเยอรมนี โดยคาดว่าดีลนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ราคาหุ้นนินเทนโด (Nintendo) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมชื่อดังของญี่ปุ่น ทะยานขึ้น 3.9% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค.) หลังจากผู้บริหารระดับสูงของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่ากำลังพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทนินเทนโด

-- ริโอทินโต (Rio Tinto) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับสองของโลก และอาร์คาเดียม ลิเทียม (Arcadium Lithium) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ลิเทียมของสหรัฐฯ ยืนยันในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า ริโอทินโตแสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทอาร์คาเดียม

-- ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) แสดงให้เห็นว่า ชาวคาซัคสถานได้ลงประชามติสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) ตามรอยหลายประเทศทั่วโลกในการแสวงหาแหล่งพลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอาทิตย์ (6 ต.ค.) ว่า เขาได้สั่งการให้ทหารประจำการอีก 500 นาย เคลื่อนพลไปยังทางตะวันตกของรัฐนอร์ทแคโรไลนา เพื่อตอบสนองและฟื้นฟูหลังพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนสร้างความเสียหายอย่างหนัก

-- ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมชาย 12 คนที่ถูกส่งตัวกลับจากกัมพูชา โทษฐานร่วมขบวนการหลอกลวงทางโทรศัพท์ โดยบางคนอ้างว่าตนตกเป็นเหยื่อของการบังคับใช้แรงงานในกัมพูชา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีปรับตัวลงอย่างหนักในเดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนียังคงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

-- สื่อของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย ประชวรจากอาการปอดอักเสบ และทรงเข้ารับการตรวจพระวรกายเมื่อเย็นวานนี้ (6 ต.ค.)

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ตกลงที่จะกระชับความร่วมมือด้านกลาโหม โดยยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันเปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่จีนจะเปิดฉากซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันในสัปดาห์นี้ โดยใช้โอกาสที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำไต้หวัน จะกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติ เป็นข้ออ้างในการกดดันให้ไต้หวันยอมรับคำกล่าวอ้างอธิปไตยของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ