World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (8 ต.ค.) โดยนักลงทุนจับตาข้อมูลค่าจ้างและการใช้จ่ายในเดือนส.ค.จากญี่ปุ่น ขณะที่ตลาดหุ้นจีนจะกลับมาทำการซื้อขายอีกครั้งในวันนี้หลังปิดทำการนาน 1 สัปดาห์เนื่องในวันชาติ

การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นลดลง 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนส.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าอาจลดลง 2.6%

-- ผู้พิพากษารายหนึ่งของสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งห้ามถาวรเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) โดยจะบังคับให้กูเกิล (Google) เสนอทางเลือกอื่น ๆ นอกเหนือจากเพลย์สโตร์ (Play Store) สำหรับการดาวน์โหลดแอปบนโทรศัพท์แอนดรอยด์ (Android)

กูเกิลจะถูกห้ามไม่ให้จ่ายค่าธรรมเนียมหรือแบ่งรายได้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อแลกกับการที่บริษัทเหล่านั้นเลือกที่จะไม่แข่งขันกับเพลย์สโตร์ของกูเกิล โดยหุ้นอัลฟาเบท (Alphabet) ร่วงลงอย่างหนักมากกว่า 2% เมื่อวานนี้จากข่าวดังกล่าว

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสเข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

นายเนทันยาฮูและนายโมเช ลีออน นายกเทศมนตรีกรุงเยรูซาเลม ได้จุดเทียนไขที่อนุสาวรีย์ Iron Swords ในกรุงเยรูซาเลมเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์ดังกล่าว

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า กองทัพอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธลูกหนึ่งที่มีการยิงมาจากเยเมนเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.)

"หลังจากมีการเปิดไซเรนในหลายพื้นที่ทางตอนกลางของอิสราเอล กองทัพอากาศก็สามารถสกัดขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้นที่ยิงมาจากเยเมนได้สำเร็จ" แถลงการณ์ระบุ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (7 ต.ค. 2567)

ปธน.ไบเดนและนางไบเดนได้จุดเทียนในพิธีดังกล่าว โดยมีนักบวชในศาสนายูดาห์เข้าร่วมพิธีเช่นกัน

-- กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่กลุ่มฮามาสเข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับชาวปาเลสไตน์

"ปฏิบัติการในวันที่ 7 ต.ค. 2566 ถือเป็นช่วงเวลาที่ชี้ขาดถึงความชอบธรรมในการต่อสู้ของชาวปาเลสไตน์ต่อการเข้ายึดครองและกดขี่ข่มเหงของระบอบไซออนนิสต์" แถลงการณ์ระบุ

-- กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 2,083 ราย และบาดเจ็บ 9,869 รายจากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า กองทัพได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 120 แห่ง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รวมทั้งกองกำลังรัดวาน ซึ่งเป็นหน่วยนักรบชั้นนำของฮิซบอลเลาะห์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (8 ต.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค. และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) และธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ