"ซัมซุง" คาดกำไร Q3/67 เพิ่มขึ้น แต่ยังต่ำกว่าประเมิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของโลก คาดว่าตัวเลขกำไรในไตรมาส 3/2567 จะออกมาย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้

บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีเปิดเผยตัวเลขประเมินผลประกอบการเบื้องต้น (Guidance) ในวันนี้ (8 ต.ค.) ระบุว่า กำไรจากการดำเนินงานสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดในเดือนก.ย. คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 9.10 ล้านล้านวอน ซึ่งเพิ่มขึ้น 274% จากระดับ 2.43 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่า ผลการดำเนินงานของธุรกิจหน่วยความจำของซัมซุงปรับตัวลดลง เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (One-time Cost) และผลกระทบจากการที่ลูกค้าโทรศัพท์มือถือปรับสต๊อกสินค้า และการที่บริษัทหน่วยความจำของจีนเพิ่มการจัดหาผลิตภัณฑ์รุ่นเก่ามาแข่งขันกับซัมซุง นอกจากนี้การจัดส่งชิป HBM3E ให้กับลูกค้ารายใหญ่ล่าช้าก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของแอลเอสอีจีคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงจะอยู่ที่ 11.456 ล้านล้านวอน (7.7 พันล้านดอลลาร์) สำหรับไตรมาส 3/2567 และคาดว่ารายได้จะอยู่ที่ 81.96 ล้านล้านวอน (6.1 หมื่นล้านดอลลาร์)

ด้านนักวิเคราะห์จากแมคควอรี อิควิตี รีเสิร์ช ให้ความเห็นในบทวิเคราะห์ล่าสุดว่า ซัมซุงจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นในการควบคุมการจัดหาหน่วยความจำ เนื่องจาก DRAM แบบเดิมอาจส่งผลกระทบต่อซัมซุงมากกว่าคู่แข่งรายเล็ก

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวสองรายว่า ซัมซุงได้สั่งให้บริษัทในเครือทั่วโลกลดพนักงานลง 30% ในบางแผนก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ