ราคาโลหะร่วงกราว ผิดหวังจีนเมินกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาโลหะซึ่งรวมถึงแร่เหล็ก ทองแดง และอะลูมิเนียม ร่วงลงในวันนี้ (8 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่หน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจของจีนไม่ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่และไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล

ณ เวลา 12.14 น.ตามเวลาสิงคโปร์ ราคาแร่เหล็กร่วงลง 2.9% แตะที่ระดับ 107.50 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ราคาทองแดงที่ตลาดโลหะลอนดอน (LME) ลดลง 1.3% แตะที่ 9,797.50 ดอลลาร์ต่อตัน ส่วนราคาอะลูมิเนียมและสังกะสีต่างก็ปรับตัวลงกว่า 1%

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะดำเนินการในหลายด้านเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ดี NDRC ไม่ได้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เพิ่มเติมจากที่ได้ประกาศไว้ในเดือนก.ย. เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ NDRC ระบุว่า จีนจะเร่งออกพันธบัตรชุดพิเศษให้แก่รัฐบาลท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค นอกจากนี้ รัฐบาลกลางของจีนจะเปิดเผยแผนการลงทุนมูลค่า 100,000 ล้านหยวนสำหรับปีหน้าภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งนับว่าเร็วกว่ากำหนด

"มีกระแสคาดการณ์ในตลาดก่อนหน้านี้ว่า NDRC อาจจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านหยวน แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีการประกาศออกมา" หัง เจียง หัวหน้าฝ่ายการซื้อขายของบริษัท หยงกัง รีซอสเซส (Yonggang Resources) กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ