World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- เฮอร์ริเคนมิลตัน (Milton) ทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุระดับ 5 ในวันจันทร์ (7 ต.ค.) ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ซึ่งเตรียมรับมือพายุลูกใหม่นี้โดยสั่งการให้ประชาชนอพยพครั้งใหญ่ ขณะเดียวกันก็ยังคงฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮลีนที่พัดถล่มไปก่อนหน้านี้

-- เจิ้ง ซานเจี๋ย ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการในหลายด้านเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เพิ่มเติม ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน และส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นจีนลดช่วงบวกหลังจากเปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 10% ในวันนี้

-- กองทัพยูเครนเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ (7 ต.ค.) ว่า กองทัพรัสเซียได้รุกเข้าสู่เขตชานเมืองของทอเรตสก์ (Toretsk) เมืองหน้าด่านสำคัญทางตะวันออกของยูเครน ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่กองทัพรัสเซียได้บุกยึดเมืองวูห์เลดาร์ (Vuhledar) ที่อยู่ใกล้กัน

-- กูเกิล (Google) กำลังเจรจากับบรรดาบริษัทสาธารณูปโภคในสหรัฐฯ และในประเทศอื่น ๆ เพื่อประเมินการใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นแหล่งพลังงานสำหรับศูนย์ข้อมูลของกูเกิล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อรองรับการเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- ผลสำรวจประจำเดือนล่าสุดจากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (8 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่า สภาวะทางธุรกิจในออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้นในเดือนก.ย. ขณะที่ความเชื่อมั่นของบริษัทต่าง ๆ ก็ปรับตัวดีขึ้น แม้จะยังคงอยู่ในแดนลบก็ตาม

-- เวียดนามและฝรั่งเศสประกาศยกระดับความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการสู่การเป็น "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน" ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระดับสูงสุดของเวียดนาม ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโต เลิม ของเวียดนาม เดินทางเยือนกรุงปารีส

-- แหล่งข่าวจากทางการบราซิลเปิดเผยว่า อาจมีผู้ที่ถูกฝังจากเหตุการณ์ดินถล่มในวันจันทร์ (7 ต.ค.) ราว 200 รายบริเวณท่าเรือของเมืองมานาคาปูรู (Manacapuru) ในรัฐอมาโซนาสของบราซิล

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ไม่ได้ซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนก.ย. โดยเหตุผลหลักมาจากราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของโลก ออกโรงขอโทษนักลงทุนหลังจากเปิดเผยรายได้และกำไรที่น่าผิดหวัง โดยยอมรับว่าบริษัทอาจกำลังเผชิญกับวิกฤตหลังสูญเสียทิศทางการดำเนินงาน

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีใต้ได้ตกลงกับสิงคโปร์ที่จะร่วมมือเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กันในปีหน้า ซึ่งจะตรงกับวันครบรอบ 50 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ