World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2024 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในวันนี้ (9 ต.ค.) หลังจากร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ และตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนวานนี้ (8 ต.ค.)

บรรดานักลงทุนมุ่งความสนใจไปที่การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) และธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ในวันนี้

-- เฮอร์ริเคนมิลตัน (Milton) ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 5 อีกครั้งในช่วงบ่ายวานนี้ (8 ต.ค.) หลังจากอ่อนกำลังลงชั่วคราวเป็นพายุระดับ 4 เมื่อคืนวันจันทร์ (7 ต.ค.)

พายุลูกดังกล่าวอาจเป็นพายุที่เลวร้ายที่สุดที่พัดถล่มรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ในรอบกว่า 100 ปี โดยมีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่อง 165 ไมล์ต่อชั่วโมงในช่วงบ่ายวานนี้

-- ฮานาน บาลคี ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง กล่าวประณามการโจมตีโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เกิดจากสงครามในฉนวนกาซาและเลบานอน

"ฉนวนกาซาถือเป็นดินแดนอันตรายที่สุดในโลกสำหรับการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ โดยโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการโจมตี 36 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว" บาลคีกล่าว

-- เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลได้สังหาร ฮาเชม ซาฟิดดิน ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์คนต่อไป

"อิสราเอลได้สังหารผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์แทน ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ รวมทั้งสังหารผู้ที่จะขึ้นมาแทนคนต่อไป"

-- อาลี ฮามิเอห์ รัฐมนตรีคมนาคมเลบานอนกล่าวว่า เลบานอนได้รับความมั่นใจ แต่ไม่ใช่การรับประกันว่าอิสราเอลจะไม่โจมตีสนามบินราฟิก ฮาริรี ซึ่งเป็นสนามบินระหว่างประเทศแห่งเดียวของเลบานอน และตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต

สหรัฐฯ ได้เตือนอิสราเอลมิให้โจมตีสนามบินดังกล่าว หรือถนนที่มุ่งหน้าไปสู่สนามบิน

-- สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐฯ (NFIB) ได้แถลงเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้น 0.3 จุด สู่ระดับ 91.5 ในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 98 เป็นเดือนที่ 33 ติดต่อกัน โดยระดับดังกล่าวเป็นค่าเฉลี่ยในรอบ 50 ปี ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และความไม่แน่นอนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย.

-- อากุส กูมิวัง การ์ตาซาสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียยังไม่อนุญาตให้มีการนำเข้า iPhone 16 เนื่องจากบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบเกี่ยวกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์

"iPhone 16 ยังไม่ได้รับอนุญาตให้มีการนำเข้ามาในตลาดอินโดนีเซีย เนื่องจากยังคงอยู่ในกระบวนการตรวจสอบเกี่ยวกับข้อกำหนดขั้นต่ำในการใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกำหนดของการนำเข้าโทรศัพท์มือถือ" การ์ตาซาสมิตากล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (9 ต.ค.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากเวสต์แพค, อินเดียเปิดเผยธนาคารกลางอินเดียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนส.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA), คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) และจะเปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. เวลาประมาณ 01:00 น. ของวันที่ 10 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ