ผู้ผลิตญี่ปุ่นเชื่อมั่นด้านธุรกิจเพิ่มในต.ค. แต่ยังกังวลเศรษฐกิจจีนซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2024 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ผลิตญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะธุรกิจในเดือนต.ค. แต่ยังคงวิตกเกี่ยวกับอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (9 ต.ค.) บ่งชี้ด้วยว่า ความเชื่อมั่นของภาคบริการลดลง ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังเติบโตอย่างไม่สม่ำเสมอในญี่ปุ่น

ผลสำรวจรอยเตอร์ ทังกัน (Reuters Tankan) ซึ่งคล้ายกับผลสำรวจธุรกิจรายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ผลิตอยู่ที่ระดับ +7 ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ +4 ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ผลสำรวจล่าสุดดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่ไม่ใช่สถาบันการเงินจำนวน 506 แห่ง โดยมีบริษัท 241 แห่งตอบแบบสำรวจระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-4 ต.ค.

จีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของญี่ปุ่นรองจากสหรัฐ ได้เริ่มประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

ภาคธุรกิจต่าง ๆ ของญี่ปุ่นรายงานความเชื่อมั่นทางธุรกิจดีขึ้น นำโดยธุรกิจเคมีภัณฑ์และอาหาร

ผู้จัดการบริษัทผลิตเคมีภัณฑ์รายหนึ่งระบุในผลสำรวจว่า "เราคาดว่า ธุรกิจวัสดุอิเล็กทรอนิกส์จะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเกินคาด" ขณะที่ผู้จัดการบริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายหนึ่งกล่าวว่า ธุรกิจผลิตชิปหน่วยความจำนั้นปรับตัวแข็งแกร่งอย่างมาก

นอกจากนี้ ผลสำรวจรอยเตอร์ ทังกัน ยังบ่งชี้ด้วยว่า บรรดาผู้ผลิตคาดว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของพวกเขาจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อไปสู่ระดับ +9 ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ