"ริโอทินโต" ยืนยันซื้อกิจการ "อาร์คาเดียม" วงเงิน 6.7 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2024 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอทินโต (Rio Tinto) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับสองของโลก เปิดเผยในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการอาร์คาเดียม ลิเทียม (Arcadium Lithium) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ลิเทียมของสหรัฐฯ ในวงเงิน 6.7 พันล้านดอลลาร์

ริโอทินโตระบุว่า ข้อตกลงการซื้อกิจการดังกล่าวจะเป็นการทำธุรกรรมด้วยเงินสดทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 5.85 ดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าราคาซื้อดังกล่าวอยู่ในระดับสูงกว่าราคาปิดตลาดของอาร์คาเดียมเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ถึง 90% โดยหุ้นอาร์คาเดียมปิดตลาดในวันดังกล่าวที่ระดับ 3.08 ดอลลาร์ ขณะที่ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดของอาร์คาเดียมอยู่ที่ 3.31 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข่าวการทำธุรกรรมดังกล่าวถือเป็นการยืนยันคำประกาศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่าทั้งสองบริษัทได้มีการเจรจาเกี่ยวกับการซื้อกิจการ โดยหากการทำข้อตกลงสำเร็จลุล่วง ก็จะทำให้ริโอทินโตกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดหาแร่ลิเทียมรายใหญ่ที่สุด เป็นรองแค่อัลเบอมาร์ล (Albemarle) และเอสคิวเอ็ม (SQM) เท่านั้น

จาคอป สเตาส์โฮล์ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของริโอทินโต กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการอาร์คาเดียมถือเป็น "ก้าวสำคัญในกลยุทธ์ระยะยาวของริโอทินโต ซึ่งจะสร้างธุรกิจลิเทียมระดับโลกควบคู่ไปกับการดำเนินงานด้านอลูมิเนียมและทองแดงชั้นนำของเรา เพื่อจัดหาวัสดุที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน"


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ