World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ศาลสูงสุดของบราซิลได้อนุญาตให้เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) กลับมาให้บริการในประเทศได้อีกครั้งเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) หลังจากที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแห่งนี้ยอมเปลี่ยนใจและเริ่มปฏิบัติตามคำสั่งศาล ซึ่งก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของเอ็กซ์ เคยประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมทำตาม

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ระบุว่า โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเพนตากอนในวันนี้ (9 ต.ค.) ขณะที่สื่อของอิสราเอลรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ต้องการที่จะพูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ก่อน

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า เกาหลีเหนือเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสำคัญเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าได้ยกเลิกข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการรวมชาติ หรือการกำหนดเขตแดนตามคำสั่งของ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดหรือไม่

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า กองทัพเกาหลีเหนือจะตัดขาดเส้นทางรถไฟและถนนทั้งหมดที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมกับเพิ่มกำลังป้องกันพื้นที่บริเวณชายแดนฝั่งเกาหลีเหนือ

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ว่า อาจยื่นคำร้องต่อศาลให้บริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ให้ขายธุรกิจบางส่วนออกไป เช่น เบราว์เซอร์โครม (Chrome) และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ที่สหรัฐฯ มองว่ากูเกิลใช้เพื่อผูกขาดตลาดการค้นหาออนไลน์อย่างผิดกฎหมาย

-- สิงคโปร์ เทิร์ฟ คลับ (Singapore Turf Club) ซึ่งเป็นสนามแข่งม้าแห่งเดียวในประเทศสิงคโปร์ ได้จัดการแข่งม้าครั้งสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ต.ค.) โดยมีผู้เข้าชมนับหมื่นคน ถือเป็นการปิดฉากการแข่งม้าในสิงคโปร์ที่มีมายาวนานกว่า 180 ปี โดยสนามแข่งม้าขนาด 120 เฮกตาร์แห่งนี้จะถูกส่งคืนให้กับรัฐบาลเพื่อนำไปพัฒนาโครงการสาธารณประโยชน์ในปี 2570

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (8 ต.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมชายชาวอัฟกานิสถานในเมืองโอคลาโฮมาซิตี ด้วยข้อหาวางแผนก่อการร้ายในวันเลือกตั้ง

-- ทำเนียบเครมลินปฏิเสธรายงานของบ็อบ วูดวาร์ด นักข่าวสหรัฐฯ ที่ระบุว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ถึง 7 ครั้งหลังพ้นจากตำแหน่ง

-- ฟิลิป เจฟเฟอร์สัน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ว่า การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นการตัดสินใจที่ "เหมาะสมกับจังหวะเวลา" โดยไม่ใช่การตอบสนองต่อสถานการณ์ หรือเป็นการป้องกันล่วงหน้าแต่อย่างใด

-- เออิจิ มาเอดะ อดีตกรรมการบริหารด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ว่า ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น จะไม่ขัดขวาง BOJ ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเดือนม.ค.ปีหน้าเป็นช่วงเวลาที่เป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไป

-- ผู้บริหารระดับสูงของฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) เผยเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในเม็กซิโก สำหรับเป็นฐานผลิตซูเปอร์ชิป GB200 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยชิปรุ่นดังกล่าวเป็นส่วนประกอบสำคัญของหน่วยประมวลผลตระกูลแบล็กเวลล์ (Blackwell) รุ่นล่าสุดของอินวิเดีย (Nvidia)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เดวิด แลมมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ เตรียมเดินทางเยือนประเทศจีนในสัปดาห์หน้า ในขณะที่รัฐบาลชุดใหม่พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ลดการเผชิญหน้ากับจีน โดยต้องการกลับมาหารือเรื่องการค้าและการลงทุนร่วมกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ